Ngồi quán cà phê bàn chuyện làm đồng

Để đáp ứng cho công tác tuyên truyền khuyến nông và tạo điều kiện cho nông dân trao đổi kỹ thuật sản xuất, truyền đạt kinh nghiệm làm ăn, Trung tâm Khuyến nông An Giang đang thí điểm một số mô hình “Cà phê khuyến nông” trên địa bàn tỉnh.

Mô hình cà phê khuyến nông từ khi ra đời đã giúp nhiều bà con nông dân tự tin hơn trong sản xuất.

Tờ mờ sáng, lão nông Tám Lộc – ấp Hưng Thới, xã Đào Hữu Cảnh, huyện Châu Phú, đã cùng với mấy ông bạn già vừa nhâm nhi tách cà phê đen vừa cười nói giòn tan để bàn chuyện làm đồng.

Nhâm nhi… bàn chuyện làm đồng

Nhấp tách cà phê đen đậm đặc, ông Tám Lộc xởi lởi: “Từ khi có mô hình cà phê khuyến nông triển khai trên địa bàn ấp, sáng nào cũng vậy, hễ sau khi ra đồng xong tôi cùng với mấy ông bạn già tụ họp tại quán để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm canh tác, đọc sách báo để cập nhật một số kiến thức mới mỗi ngày”. Còn lão nông Sáu Tính (ấp Bà Bài, xã Vĩnh Tế, thị xã Châu Đốc), bộc bạch: “Cái hay của mô hình cà phê khuyến nông là giúp cho bà con nông dân tiếp cận được những tiến bộ khoa học kỹ thuật, nắm bắt được những thông tin thời sự, có cơ hội gần gũi với các nhà khoa học hơn. Từ đó giúp bà con yên tâm trong sản xuất”.

Hầu hết các lão nông đều có chung nhận xét rằng: Mô hình cà phê khuyến nông đã từng bước giúp cho bà con nông dân nhanh chóng cập nhật được những thông tin mới từng bước cải thiện được năng suất sản xuất, nâng cao chất lượng cây trồng, vật nuôi.

Anh Phan Văn Dũng – chủ quán Cà phê khuyến nông ở huyện Thoại Sơn, cho biết: “Sách báo đều được Trung tâm gửi đến tận xã hàng ngày. Quán cà phê là nơi để nông dân trao đổi về giá cả thị trường, giống lúa, phân bón. Để cho bà con đến quán thường xuyên, những hôm trên báo có đăng tải nội dung hay liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp thì mình chủ động thông báo cho bà con nông dân được biết”.

Trao đổi thông tin, kỹ thuật

Trung tâm sẽ kết hợp với chính quyền địa phương các huyện để từng bước nhân rộng mô hình này ra trên diện rộng.

Thạc sĩ Huỳnh Hiệp Thành – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông An Giang

Ông Lê Thiện Tùng – Trưởng phòng Xúc tiến thương mại – Thông tin quảng bá (Trung tâm Khuyến nông An Giang), cho hay: “Đến nay Trung tâm đã triển khai thí điểm được gần 20 quán “Cà phê khuyến nông”.

Mục đích chính của mô hình là tập hợp được nhiều nông dân để cùng nhau ngồi lại trao đổi kỹ thuật sản xuất, truyền đạt kinh nghiệm làm ăn, những cái được và chưa được. Cà phê khuyến nông còn là địa điểm tập hợp những kinh nghiệm hay cách làm mới và sáng tạo của bà con nông dân”.

Ông Tùng cho biết: Mỗi quán cà phê khuyến nông sẽ được trung tâm hỗ trợ kệ sắt, bảng hiệu, các tài liệu khoa học, băng đĩa hình tuyên truyền kỹ thuật sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, các mô hình sản xuất tiêu biểu của các tỉnh, thành, khu vực và cả nước cho nông dân học hỏi áp dụng làm theo.

“Ngoài ra, hàng tháng mỗi chủ quán được trợ cấp thêm 50.000 đồng. Để thu hút nông dân, tránh sự nhàm chán, nhất là bảng hiệu quán, trung tâm dự tính mỗi năm sẽ thay đổi mẫu mã một lần. Riêng về tiêu chí và hình thức quán thì phần lớn thông qua địa phương để nhờ giới thiệu trên nền tảng là thỏa thuận với các chủ quán cà phê đã hoạt động sẵn” – ông Tùng nói.

Theo Đức Khánh / Dân Việt

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này