Đăk Lăk: Trồng ớt chỉ thiên Hàn Quốc cho thu nhập 80 triệu đồng/sào

Đây là mô hình tiêu biểu được nhiều nông dân trên địa bàn huyện CưM’gar lựa chọn để phát triển kinh tế gia đình, điển hình như gia đình ông Hoàng Trương Phong ở thôn Hiệp Thành, xã Quảng Hiệp.
Ông Hoàng Trương Phong bên vườn ớt mới trồng của gia đình

Năm 2013, ông Phong bắt đầu trồng ớt chỉ thiên Hàn Quốc với diện tích 02 sào. Ông là hộ đầu tiên ở thôn đưa loại cây này vào trồng. Đây là loại ớt có nhiều ưu điểm như: Chịu hạn, dễ trồng, không kén đất, cây sinh trưởng và phát triển nhanh, từ khi trồng đến thu hoạch mất khoảng 03 tháng. Đặc biệt, giống ớt chỉ thiên Hàn Quốc có vỏ dầy, để được lâu, có độ cay cao nên được thị trường ưa chuộng.

Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên vườn ớt của gia đình ông phát triển tốt, hạn chế được sâu bệnh và cho năng suất cao, bình quân mỗi cây ớt cho sản lượng khoảng 02 kg. Theo tính toán của ông Phong, với 02 sào đất trồng ớt, gia đình ông trồng được khoảng 4.000 cây, tổng sản lượng đạt khoảng 08 tấn quả tươi/năm, với giá ớt trên thị trường hiện nay giao động từ 15.000- 20.000 đồng/kg, đặc biệt có những thời điểm giá ớt lên đến 40.000 – 45.000 đồng/kg, trừ mọi chi phí, gia đình ông có nguồn thu nhập khá.

Ngoài ra, khi cây ớt chưa phân tán, ông Phong có thể trồng xen thêm 01 vụ rau xanh. Mặc dù sản lượng không bằng chuyên canh, nhưng ông vẫn thu được trên dưới 02 tấn rau, với giá giao động khoảng 4.000 đồng/kg mang lại nguồn thu nhập khoảng 08 triệu đồng. Đây là nguồn thu không nhỏ đối với người nông dân, đặc biệt là ở khu vực còn nhiều khó khăn như xã Quảng Hiệp…

Dẫn chúng tôi thăm quan vườn ớt mới trồng, ông Phong cho biết: Mọi năm ông trồng được khoảng 2.000 cây trên 01 sào đất, bình quân năng suất đạt 02 kg quả/cây, với giá thị trường như hiện nay gia đình ông thu nhập khoảng 80 triệu đồng/năm, sau khi đã trừ hết chi phí đầu tư. So với các cây trồng khác thì cây ớt cho năng suất và thu nhập khá cao.

Theo kinh nghiệm của ông Phong, trong quá trình trồng ớt, phải thường xuyên phòng bệnh cho cây ớt, nhất là đối với bệnh thán thư (bệnh đốm trái, nổ trái)… Bên cạnh đó, địa điểm trồng cũng phải thay đổi sau mỗi vụ. Cách làm này góp phần cải tạo, nâng cao độ phì nhiêu của đất, đồng thời giảm và loại trừ đi các loại sâu bệnh gây hại, góp phần tăng năng suất, hiệu quả sản xuất.

Ông Phong cho biết thêm: “Cây ớt nếu trồng ở đất mới thì ít bệnh. Cây ớt thường mắc bệnh thán thư, 01 tuần, hoặc 10 ngày tôi xịt thuốc phòng bệnh cho cây 01 lần. Nếu mắc bệnh này, quả sẽ bị thối. Do đó phải tiến hành phòng bệnh tốt”.

Mô hình trồng ớt chỉ thiên Hàn Quốc không khó và mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ dân ở thôn Hiệp Thành đã mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích cây hoa màu kém hiệu quả sang trồng loại cây này. Hiện nay, trong thôn có gần 10 hộ trồng giống ớt chỉ thiên Hàn Quốc, với diện tích khoảng 01 ha, trung bình mỗi hộ có diện tích từ 0,5 – 02 sào.

Với ưu điểm dễ trồng, cho hiệu quả kinh tế cao, giống ớt chỉ thiên Hàn Quốc đã và đang mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế của nông dân xã Quảng Hiệp nói riêng và huyện CưM’gar nói chung, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Trung Dũng (Đài truyền thanh huyện CưM’gar/DakLak)

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này