Trồng rau màu dưới tán cây ăn trái: Hiệu quả nhân đôi

Gia đình ông Lâm Bô chăm sóc rau màu.

Ông Lâm Bô ở ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) là một trong những người áp dụng thành công mô hình. Trước đây, với 3 công đất (1 công = 1.000m2), ông chỉ chuyên canh rau màu, nhưng đạt hiệu quả thấp, vì thế ông đã tìm hiểu mô hình trồng rau màu dưới tán cây ăn trái và áp dụng vào sản xuất. Ông Bô tiến hành trồng mãng cầu, đu đủ xen trong vườn, rồi tiếp tục trồng rau màu dưới tán cây. Với hơn 150 gốc mãng cầu và 150 gốc đu đủ, mỗi năm, ông có thu gần 40 triệu đồng; từ rau màu, ông thu được 35 triệu đồng.

Hộ anh Võ Văn Nên ở ấp Thạnh Hưng 1, xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) cũng đã thoát nghèo nhờ trồng rau màu dưới tán cây ăn quả. Trước đây, gia đình anh rất khó khăn, nhưng nhờ tận dụng đất bờ đê, đất xung quanh nhà (2 công) để lên liếp trồng đu đủ và rau màu nên đã có thu nhập thường xuyên (khoảng 30.000 đồng/ngày).

Tại xã Hưng Phú (huyện Phước Long), từ khi thực hiện phong trào cải tạo vườn tạp, đời sống của bà con từng bước được cải thiện, điển hình như hộ anh Trương Văn Gọn ở ấp Mỹ Tường II. Khi huyện có chủ trương cải tạo vườn tạp, vợ chồng anh Gọn đã phát quang 2 công vườn quanh nhà trồng xoài, ổi, mít, bưởi Năm Roi và đào 3 ao nuôi cá. Hai năm nay, cây ăn trái bắt đầu cho thu hoạch, đem lại cho gia đình anh gần 3 triệu đồng/năm.

Tận dụng đất ven ao nuôi cá, anh Gọn trồng 2 liếp mía, mỗi năm cũng kiếm thêm 600.000 – 700.000 đồng. Mới đây, anh còn nhận 60 cây ca cao về trồng trong vườn. Riêng 3 ao cá, anh Gọn thả nuôi cá trê lai và cá thát lát, cho thu gần 7 triệu đồng/năm. “Trước đây, vợ chồng tôi làm thuê, làm mướn quanh năm nhưng vẫn không đủ ăn. Từ khi cải tạo vườn quanh nhà và trồng rau màu dưới tán cây ăn trái, kết hợp nuôi cá, kinh tế gia đình đã dần được cải thiện. Con cái được học hành đầy đủ, nhà cửa được sửa sang, không còn dột nát”, anh Gọn khoe.

Cũng theo anh Gọn, mô hình trồng rau màu dưới tán cây ăn trái rất phù hợp với những hộ nông dân ít đất sản xuất và có thể nhân rộng ra nhiều vùng sinh thái khác nhau.

Minh Châu/Báo Kinh tế nông thôn

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này