Thăng trầm nghề nuôi cá sấu

Nghề nuôi cá sấu (CS) ở vùng ĐBSCL phát triển khá rầm rộ từ 10 năm nay. Theo số liệu thống kê, tổng đàn CS nuôi tại Đồng Tháp, An Giang và Long An từ năm 2011 đến nay lên đến hàng trăm ngàn con. Tại các huyện miền núi An Giang và đảo Phú Quốc (Kiên Giang), số người nuôi CS cũng tăng đáng kể. Tuy nhiên, không phải ai nuôi cũng thành công, có người trắng tay vì giá cả bấp bênh, “đầu ra” không ổn định.

Thời gian đầu, số người nuôi ít, giá cả ổn định nên người nuôi rất phấn khởi. Có người nhờ nuôi CS từ khá giả vươn lên giàu có như ông Võ Văn Lượm ở xã Khánh An (huyện An Phú, An Giang). Ông Lượm cho biết, từ lúc khởi nuôi, giá cả thị trường tuy có biến động nhưng chưa bao giờ ông bị thua lỗ.

Cách nay vài năm, giá CS giống và CS thương phẩm đều ở mức cao, người nuôi không sợ bí “đầu ra”. Tuy nhiên, do nuôi nhỏ lẻ, tự phát nên tình trạng tranh mua tranh bán diễn ra khá phức tạp khiến người nuôi thiệt hại không ít.

Ông Thái Vinh Thai – chủ Trang trại trăn – CS Hồng Quang ở thị trấn Tri Tôn, An Giang – nhớ lại, cách đây 3 – 4 năm, nghề nuôi CS rất có triển vọng nhờ giá cả ổn định, xuất đi dễ dàng, ai nuôi cũng có lời. Nhờ vậy, không bao lâu đàn CS của ông tăng nhanh, lợi nhuận đáng kể. Đặc biệt, lúc đó CS thương phẩm xuất qua Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch thuận lợi vì người dân Trung Quốc thích ăn thịt CS còn nguyên da.

 

Cá sấu thương phẩm loại I (7 – 15kg/con). 

Thế nhưng, từ nửa năm 2012 đến nay, CS thịt tuột giá kéo theo CS con cũng rớt giá khiến người nuôi lao đao vì vốn đầu tư khá lớn. Giá thức ăn cũng tăng cao, nếu không tìm được “đầu ra” càng nuôi lâu thiệt hại càng lớn. Hiện chỉ những người chuyên nuôi lấy da xuất khẩu hoặc hợp đồng cung ứng da nguyên liệu cho các xí nghiệp sản xuất dây nịch, bóp (ví)… thì còn hy vọng.

Những trang trại nhỏ hoặc vừa, chỉ bán được vài đợt phá huề rồi lắc đầu ngao ngán vì không đủ sức cạnh tranh, bị thương lái ép giá. Nhiều người lỡ “phóng lao phải theo lao”, nuôi cầm chừng với hy vọng thị trường Trung Quốc sẽ “ăn hàng” mạnh trở lại.

Là người lăn lộn với nghề nuôi trăn và CS trên 20 năm, ông Thái Vinh Thai có nhiều kinh nghiệm ứng phó với thương trường. Tuy nhiên, đứng trước tình thế hiện nay, ông cũng than: “Năm 2013 là năm CS mất giá, chỉ bán được da, còn thịt bán… như cho không!”. Ông Thai cho biết, CS nuôi 2 năm mới đạt trọng lượng 10kg/con.

Hiện ông đang sở hữu trên 100 con CS bố mẹ, mỗi năm đẻ trên 1.000 con, chủ yếu bán cho những người nuôi lấy da xuất khẩu. Sau đó, ông Thai mua lại cá thương phẩm. Nhờ xuất được da, từ đầu năm 2014 đến nay, giá CS con đã nhích lên. Theo ông Thai, CS con 3 năm trước giá 270.000 – 300.000 đồng/con, nay tăng lên 410.000 đồng/con loại 1 tháng tuổi. Còn CS thương phẩm loại I (7 – 15kg/con) hiện giá 200.000 đồng/kg, thấp hơn các năm trước 25% nhưng chấp nhận được…

Nongdan24g.com-theo Thiên Phúc-Lao Động

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này