Nông dân quay cuồng với “bão giá”

Giá nhiều mặt hàng đầu vào của ngành nông nghiệp đang tăng như diều gặp gió. “Cơn bão giá” đã làm sản xuất, đời sống của người nông dân khắp 3 miền lao đao.

Nhà nông sợ… ruộng

“Bão giá” đang đẩy nông dân nhiều vùng quê ở miền Trung, trong đó có Thừa Thiên-Huế rơi vào cảnh cùng cực. Bữa ăn của họ vắng bóng thịt cá, nhiều người đâm sợ… làm ruộng, nên kéo nhau vào miền Nam làm thuê.

Sợ ra chợ

Bà Phạm Thị Chanh (64 tuổi, thôn Xuân Thượng, Vinh Xuân, Phú Vang) vừa làm thịt con gà bị lũ chuột cống ăn hết gần nửa, vừa liên tục than thở. Thằng cháu 5 tuổi của bà thì cứ nhìn chăm chăm vào con gà đang được làm thịt với vẻ thèm thuồng. Đây là con gà thứ 4 trong đàn gà 10 con mà bà Chanh mua về nuôi để bán kiếm tiền mua gạo đã bị lũ chuột “hóa kiếp”.

“Nuôi gà mà không dám giết thịt, vì giá bữa ni, bán một con gà mua được gần 2 yến gạo chứ có ít mô. Nếu nó không bị chuột cắn thì đâu dám ăn”- bà Chanh chua xót.

Ở thôn Xuân Thượng có hơn 150 nông dân bỏ ruộng vườn vào miền Nam làm thuê. Các làng khác cũng vắng lặng vì thiếu nông dân.

Ông Nguyễn Y – chồng bà Chanh, hì hục thổi cơm bằng củi trong bếp. Nhà có nồi cơm điện nhưng ông bà không dám dùng. “Giá điện sắp tăng, tiền mô mà theo nổi. Không chỉ cất nồi cơm điện, mà cái chi có điện là không dám dùng. Điện thắp sáng cũng chỉ dám thắp 1 bóng thôi”- ông Y nói.

Bữa ăn dọn ra, có nồi thịt gà lõng bõng nước. Ông Y bảo rằng, đây là bữa ăn sang trọng nhất của gia đình trong mấy tháng nay. Ngoài ngày Tết, nhà mua được 2 cân thịt lợn, còn lại đều phải ăn cơm rau và nước mắm vì giá thịt, cá tăng quá cao, không mua nổi. “Nhiều lúc ghé chợ nhưng hỏi mua chi giá cả cũng tăng ngất ngưởng nên tần ngần một lúc rồi ngậm ngùi về tay không, rứa là cả nhà lại ăn cơm với rau và nước mắm trường kỳ”- bà Chanh kể.

Trong số 4 người con của ông bà thì 2 người bị bệnh thần kinh, nằm viện trường kỳ không khỏi nên phải đưa về nhà. Thời gian gần đây, thuốc tây tăng giá chóng mặt nên vợ chồng bà Chanh phải cắt giảm việc mua thuốc chữa bệnh cho con, do tiền thuốc vượt quá khả năng tài chính của gia đình.

Sợ… làm ruộng

Chồng qua đời sớm, cả 5 người con đều vắng nhà, nên hàng ngày bà Lê Thị Túc (gần nhà bà Chanh) lủi thủi như cái bóng. “Làm ruộng không đủ ăn, nên chúng vừa bỏ đi miền Nam làm thuê kiếm sống cả rồi”- bà Túc cho biết. Hiện mấy sào ruộng gia đình bà đã cho người khác thuê lại, mỗi năm được trả gần 2 tạ lúa.

Theo bà Túc, ruộng nhà bà thuộc dạng ruộng “nhất điền”, trước đây nhà khấm khá cũng nhờ số ruộng này. Nhưng gần đây, giá giống lúa, phân bón, thuốc trừ sâu không ngừng leo thang nên trừ các khoản chi phí, tiền lãi từ làm ruộng hầu như không đáng kể. Trong khi đó, các mặt hàng tiêu dùng khác ngày càng tăng giá chóng mặt, nên cuộc sống mẹ con bà túng quẫn.

Sự nghèo khó thường đẩy con người tới chỗ quẫn trí. Những người con trong gia đình liên tục có mâu thuẫn dẫn đến xô xát, gây gổ, khiến tình cảm rạn vỡ. “Chừ chúng đi làm thuê, thu nhập không cao, nhưng được cái anh em lại đoàn kết và thương yêu, đùm bọc nhau”- bà Túc nói.

Cạnh đó, gia đình ông Lê Viêm có 5 người con trai thì cả 5 người cũng đã đi miền Nam làm công nhân da giày. Vì thế, từ năm nay ruộng vườn của ông cũng cho người khác thuê cày cấy. “Chừ tui còn nợ mấy triệu tiền phân bón và thuốc trừ sâu từ năm trước, mấy đứa con chưa có tiền gửi về, nên vẫn chưa trả được”- ông Viêm vừa kể, vừa ho khùng khục vì bệnh.

Ở thôn Xuân Thượng có hơn 150 nông dân bỏ ruộng vườn vào miền Nam làm thuê. Các làng khác cũng vắng lặng vì thiếu nông dân. Ông Trần Tài – một bô lão giơ chiếc gậy chỉ ra đồng: “Nông dân mà sợ làm ruộng, chuyện ít có lại xảy ra. Anh nhìn kia, nhiều đám ruộng bỏ hoang vì thiếu chủ, nhìn thật xót xa”.

Tiếp xúc với một số hộ dân được coi là khá giả ở Vinh Xuân, tôi mới thấy hết sức tàn phá của bão giá đối với nông dân. Ông Ngô Văn Toàn ở thôn Kế Võ là một hộ có thu nhập khá cao than thở: “Một tháng, nhà tui thu nhập 6 triệu đồng, thuộc diện cao ở địa phương. Nhưng chừng đó vẫn không đủ chi tiêu trong nhà do mặt hàng nào cũng hùa nhau đội giá”.

Vợ chồng ông Toàn có 4 người con đang độ tuổi ăn học. Ông Toàn tính, tiền ăn học, sách vở của 4 người con mỗi tháng tốn ít nhất cũng hơn 3 triệu đồng. Hàng chục khoản chi tiêu còn lại như tiền thức ăn, điện nước, xăng xe cũng tốn gần 3 triệu đồng nữa, vậy là khô túi. Gặp lúc trong nhà có người ốm đau bệnh tật, nếu không vay mượn được đâu thì chỉ còn cách… chờ chết.

Theo An Sơn/Dân Việt

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , , , , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này