Phản đối Đài Loan, Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam

Ảnh minh họa

Google Maps sửa sai về Hoàng Sa

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 10.3, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của VN trước việc Đài Loan tiến hành huấn luyện bắn đạn pháo ở khu vực xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của VN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Nguyễn Phương Nga khẳng định hành động này đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của VN, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình trong khu vực, đe dọa trực tiếp đến an ninh hàng hải, nhất là tàu thuyền qua lại và đánh bắt cá. “VN yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt ngay và không để tái diễn các hoạt động tương tự”, bà Nguyễn Phương Nga nói.

Cũng tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết VN kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ các nội dung vi phạm chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong Cương yếu quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hải Nam 5 năm lần thứ 12 mới được chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) công bố.

Trước đó, ngày 3.3, chính quyền tỉnh Hải Nam đã công bố cương yếu này, trong đó đề cập đến việc đẩy mạnh xây dựng quy hoạch khai thác quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của VN (mà trong cương yếu gọi là “Tây Sa” và “Nam Sa”) và các vùng biển xung quanh, tăng cường bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa, khai thác du lịch Hoàng Sa, xây dựng cơ sở hậu cần nghề cá ở Hoàng Sa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao tuyên bố việc làm nói trên của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

*Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh về việc Google Maps cài đặt cơ chế tự động hiển thị cụm từ “Paracel Islands, Hainan” (quần đảo Paracel, Hải Nam) mỗi khi người sử dụng internet tìm kiếm thông tin về quần đảo Hoàng Sa của VN (Paracel Islands là tên tiếng Anh của quần đảo Hoàng Sa thuộc VN), website của tổ chức này đã sửa sai kịp thời. Vào hôm qua, chúng tôi đã vào thử website của Google Maps, ở mục tìm kiếm bản đồ (Search Maps – tại địa chỉ http://maps.google.com), khi gõ vào dòng chữ “Paracel Islands” (quần đảo Hoàng Sa), website đã không còn tự động hiển thị cụm từ “Paracel Islands, Hainan” nữa. Điều này cho thấy Google Maps đã nhận ra sai sót của mình trong việc cài cơ chế kỹ thuật ảnh hưởng tới chủ quyền của VN.

 


Ảnh chụp vào chiều hôm qua cho thấy Google Maps đã sửa sai về vấn đề Hoàng Sa

Tuy nhiên, Google Maps vẫn chưa có động thái chỉnh sửa gì đối với những sai sót ở phần bản đồ biên giới Việt – Trung. Cụ thể, việc định vị sai thác Bản Giốc vẫn còn hiển hiện trên bản đồ của Google Maps cho đến cuối buổi chiều hôm qua.

Thiết nghĩ, Ban điều hành Google Maps nên sớm rà soát lại hệ thống bản đồ của mình, để sửa chữa những sai sót, tránh những chi tiết phương hại tới lợi ích quốc gia của VN.

Nguyên Phong – Đỗ Hùng/Báo Thanh Niên

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

1 Responses to Phản đối Đài Loan, Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam

  1. anh nói:

    hôm nay mình cài Google Earth thì thấy Biển Đông của Việt Nam lại ghi là South China Sea. Đề nghị Google thay tên địa điểm này ngay.

Bình luận về bài viết này