Tai nạn trên QL 51: Chủ đầu tư vô can?

Mặc cho tai nạn giao thông xảy ra như cơm bữa trên Quốc lộ 51, chủ đầu tư vẫn cho rằng mình đã làm hết trách nhiệm, tai nạn chết người là hy hữu!

Trưa 7-4, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Thành Hóa, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần  Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Công ty Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu), chủ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 51, cho biết đơn vị có cán bộ vừa bị bắt vẫn đang thi công trên Quốc lộ 51.
Trước đó, do thi công thiếu an toàn khiến một người đi trên Quốc lộ 51 tử vong, ngày 6-4, Công an huyện Long Thành – Đồng Nai đã bắt tạm giam 3 tháng đối với Vũ Văn Trường (SN 1970), đội trưởng đội thi công và Thái Đình Vũ (SN 1985), cán bộ ban điều hành dự án thuộc Công ty Cổ phần Licogi 9.2 về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đoạn đường thi công không bảo đảm an toàn đã gây nên cái chết của em Phạm Hoài Diễm

Đoạn đường thi công không bảo đảm an toàn đã gây nên cái chết của em Phạm Hoài Diễm

Thi công như… đặt bẫy

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi trúng thầu dự án thi công mở rộng Quốc lộ 51, Công ty Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu ký hợp đồng  với Công ty Cổ phần Cơ giới và Xây lắp số 9 thi công đoạn từ Km 11 đến Km 16 + 475.
Đến tháng 3-2010, Công ty Cổ phần Cơ giới và Xây lắp số 9 lại ký hợp đồng giao cho Công ty Licogi 9.2 thi công thảm bê tông nhựa nóng hạt thô và mịn trên toàn phân đoạn của Quốc lộ 51. Để quản lý việc thi công, Công ty Licogi 9.2 đã giao cho Vũ Văn Trường làm đội trưởng, điều hành toàn bộ phần thảm nhựa.
Khoảng 15 giờ ngày 16-1, Trường trực tiếp chỉ đạo đội thi công thảm nhựa tại Km 12 (xã An Phước, huyện Long Thành; dài 100 m, rộng 5 m).
Đến 16 giờ, công việc hoàn thành, Trường tiếp tục chỉ đạo đội thi công dời hàng rào tôn và biển báo đi nơi khác, đồng thời chỉ đạo nhóm công nhân khác đặt cọc tiêu cao 1,2 m có đế bằng bê tông. Mỗi cọc cách nhau 10 m, nối lại với nhau bằng dây ni lông với mục đích ngăn các phương tiện giao thông không đi lên phần đường mới thảm nhựa.
Khoảng 5 giờ 30 phút ngày 17-1, bà Vũ Thị Dung (SN 1962, ngụ thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) điều khiển xe máy chở theo con gái là Phạm Hoài Diễm (SN 1994), lưu thông trên Quốc lộ 51 theo hướng từ Bà Rịa-Vũng Tàu về TPHCM.
Khi đến đoạn đường vừa thảm nhựa, xe của bà Dung tông vào đế bê tông cọc tiêu trong dãy cọc tiêu đầu tiên mà đội thi công chưa tháo dỡ.
Tai nạn làm 2 mẹ con bà Dung ngã xuống đường. cùng lúc, ô tô do tài xế Nguyễn Anh Bằng (SN 1983, ngụ tỉnh Bình Thuận) chạy cùng chiều từ phía sau cán lên người, làm Diễm chết tại chỗ, còn bà Dung bị thương nhẹ.
Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân tai nạn là do Trường đã chủ quan, thiếu trách nhiệm trong quy trình thi công thảm nhựa, lắp đặt hàng cọc tiêu (là chướng ngại vật giữa đường) nhưng không có biển báo và rào chắn cho người đi đường phát hiện từ xa để tránh.
Mặt khác, thi công xong nhưng Trường không chỉ đạo công nhân thu dọn chướng ngại vật, dẫn đến khi bà Dung điều khiển xe trong thời điểm trời chưa sáng hẳn, không có đèn đường nên tông phải cục bê tông của cọc tiêu.
Đối với Thái Đình Vũ, là cán bộ phụ trách an toàn giao thông toàn tuyến nhưng thiếu kiểm tra giám sát, thực hiện đúng kế hoạch đã cam kết nên để tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Cảnh báo nhiều lần vẫn… như không

Điều đáng nói Diễm không phải người đầu tiên tử nạn trên Quốc lộ 51 kể từ khi dự án trên được triển khai. Do quá bất an nên người dân đã đặt tên Quốc lộ 51 là tuyến đường “tử thần” vì rất nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra.
Thậm chí, ông Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng VKSND huyện Long Thành, đã 2 lần ký văn bản gửi chủ đầu tư để cảnh báo về vấn đề này.
Cụ thể, trong văn bản VKSND huyện Long Thành gửi ngày 5-4-2010 có nêu rõ: “Hiện nay, qua hơn 6 tháng thi công, đoạn đi qua địa bàn huyện Long Thành tại một số địa điểm thuộc công trình, đơn vị thi công không có biện pháp hữu hiệu cảnh báo người đi đường, để đất đá, vật liệu tràn ra đường gây cản trở giao thông… Trong quý I/2010, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 51 tăng 240% so với cùng kỳ”. Trong văn bản này, ông Trung cũng chỉ thẳng: “Do chủ đầu tư và đơn vị thi công không chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công đã dẫn tới việc bà Nguyễn Thị Bông, một người đi đường, bị ô tô tải tông chết tại chỗ…”.
Tuy nhiên sau nhiều tháng, việc thi công mất an toàn trên Quốc lộ 51 vẫn không được cải thiện. Ngày 7-10-2010, sau khi Báo Người Lao Động có bài phản ánh những bất an cho người đi đường trên Quốc lộ 51 do đơn vị thi công gây ra, đến ngày 14-10-2010, VKSND huyện Long Thành lại tiếp tục gửi thêm một văn bản nhắc nhở chủ đầu tư.
Chủ đầu tư đã làm hết trách nhiệm?!
“Tại sao được VKSND huyện Long Thành cảnh báo 2 lần nhưng công trình vẫn mất an toàn dẫn đến chết người?”- trả lời câu hỏi này của phóng viên, ông Nguyễn Thành Hóa cho biết công ty đã “yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công kiểm tra khắc phục triệt để những vị trí đã và có khả năng gây mất an toàn giao thông trên tuyến”.
Thế tại sao việc thi công vẫn thiếu an toàn, gây hậu quả chết người?  Ông Hóa cho rằng tai nạn chết người xảy ra là hy hữu: “Anh em mình ăn bát cơm cũng đánh rơi 1-2 hạt huống gì toàn tuyến Quốc lộ 51 dài vậy”!
Theo ông Hóa, chủ đầu tư đã làm hết trách nhiệm, đã nhắc nhở đơn vị thi công nhiều lần và đơn vị này có chấn chỉnh, dù còn thiếu sót nhưng không đến nỗi chủ đầu tư phải đơn phương thanh lý hợp đồng.
Mạnh ai nấy làm

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 51 có chiều dài toàn tuyến là 73,6 km, bắt đầu từ ngã ba Quốc lộ 1 – Quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai) đến Ẹo Ông Từ (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) với tổng mức đầu tư hơn 3.300 tỉ đồng.

Công trình được khởi công từ tháng 8-2009, dự kiến sẽ hoàn thành trong 3 năm. Tuy nhiên, do các nhà thầu không thi công kiểu cuốn chiếu mà mạnh ai nấy làm khiến Quốc lộ 51 trở thành một đại công trường.

 

Bài và ảnh: Như Phú/NLD

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , , , , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s