Việt kiều chỉ lý do trái cây Việt bị ghẻ lạnh

Dù ở nước ngoài rau quả, trái cây được bán với giá rất đắt nhưng do yếu về công nghệ bảo quản nên hàng Việt đang bị khách hàng quay lưng.

Nhanh chóng bị đánh bật khỏi thị trường

Theo bà Đinh Kim Nguyệt, chủ một DN Việt kiều ở Canada, thực tế một số mặt hàng trái cây Việt Nam như xoài rất được người tiêu dùng ưa chuộng nhưng không tìm ra để mua.

Nhưng thanh long Việt đã có mặt tại Canada lại bị coi thường. Lý do là vì DN quen kiểu bán hàng như ở Việt Nam theo kiểu đổ đống. Ở Canada, họ cũng bán kiểu đổ đống không bao bì, nhãn mác, không áp phích, poster giới thiệu đây là trái cây gì, nhập ở đâu, chất lượng ra sao.

“Người tiêu dùng nước ngoài họ không thích mua hàng kiểu vậy, họ muốn biết thông tin, muốn hàng được chăm chút, bảo quản có bao bì, thương hiệu.Vì vậy thanh long Việt đổ đống được một thời gian bị xấu mã, hư hỏng giá có rẻ cũng không ai thèm mua. Chính vì vậy trái cây Việt nhanh chóng bị đánh bật khỏi thị trường bởi hàng Thái Lan”, bà Nguyệt cho biết.

Còn ở thị trường Nga dù là trái cây Việt Nam tốt, rẻ, ngon nhưng lại cạnh tranh không nổi với trái cây các nước khác ở khâu bảo quản.

Theo bà Vũ Thị Mai Liên, DN Việt kiều ở Liên bang Nga cho biết trái thanh long, nhãn, vải, xoài… được thị trường Nga rất chuộng. Nhưng do vận chuyển bằng đường biển mà công nghệ bảo quản lại kém nên sang đến Nga chỉ bán được một thời gian ngắn là bị hỏng.

Tại thị trường Trung Quốc, trái cây Việt cũng không không ít lần bị ‘làm nhục’. Cảnh hàng nghìn xe chở dưa hấu, thanh long, vải… xếp hàng dài ở cửa khẩu nhiều ngày khiến cho trái cây bị hư hỏng nặng bán không được, đổ đi cũng không xong.

Trước đó bà Nguyễn Thị Thanh Chúc, một chủ hàng ở Bình Định cho biết do bị thương lái Trung Quốc ép giá nên thay vì bán 3-5 nhân dân tệ/kg  dưa hấu (tương đương 10.000-16.000 đồng/kg) sau họ chỉ trả từ 2-2,5 nhân dân tệ/kg.

“Thậm chí họ còn chê dưa héo cuống, chín quá để mua giá thấp và loại dưa loại 3 với số lượng lớn. Biết rằng chở dưa lên cửa khẩu rồi mặc cả với người Trung Quốc là bấp bênh, như đánh bạc nhưng ở trong nước tiêu thụ không được, đành phải liều chở lên cửa khẩu để hy vọng kiếm chút lời”, bà Chúc nói.

Dù trái cây Việt được người nước ngoài rất yêu thích nhưng do thiếu công nghệ bảo quản và cách tiếp thị nên bị thiệt thòi nhiều ở thị trường ngoại
Dù trái cây Việt được người nước ngoài rất yêu thích nhưng do thiếu công nghệ bảo quản và cách tiếp thị nên bị thiệt thòi nhiều ở thị trường ngoại

Tội vạ tại công nghệ sau thu hoạch

Thực tế đã nhiều lần chứng minh công nghệ sau thu hoạch chính là nút thắt để nâng, hạ giá thành nông sản Việt.

Nhiều năm qua công nghệ sau thu hoạch được nhắc tới nhưng tới thời điểm này mới chỉ ứng dụng được với một vài sản phẩm như nhãn, vải sang các thị trường khó tính.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cũng thừa nhận: xuất khẩu nông sản những năm qua tăng về lượng, kim ngạch nhưng lại thiếu chất.

“Việt Nam cũng đang hợp tác chuyển giao công nghệ bảo quản nông sản từ Nhật. Họ đang có những công nghệ đông lạnh tế bào có thể bảo quản rau quả vài năm, khi rã đông vẫn tươi nguyên, giữ được giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, cái khó là giá công nghệ rất đắt”, Bộ trưởng Phát nói.

Ông Ngô Chi Phượng, DN Việt kiều ở Thụy Điển, cho rằng: dù có tốn nhưng Việt Nam cũng buộc phải đầu tư về lâu dài, nếu không người nông dân mãi nghèo, DN cũng không khá được vì lợi nhuận quá thấp.

“Hãy học những công nghệ bảo quản của người Nhật, chỉ với túi nylon nano, với ít hơi nước, trái cây có thể tươi như mới cả tháng mà rất an toàn cho người sử dụng”, ông Ngô Chi Phượng nói.

nongdan24g.com-theo Phương Nguyên (Tổng hợp)/Đất Việt

Advertisements

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , , , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s