Gạo Việt “thua” Campuchia, Myanmar: Sợ gì vượt mặt!

Làm sao Việt Nam hơn được Campuchia, Myanmar khi gạo xuất khẩu là thứ gạo đã bị trộn lẫn 5-7 giống với nhau để kiếm lời.

Gạo Campuchia cao giá hơn gạo Việt Nam

Thời gian qua, giá gạo Campuchia luôn có giá bán cao hơn gạo Việt Nam từ 30-50 USD/tấn. Theo chuyên trang lúa gạo thế giới Oryza, tính đến ngày 25/10/2014, cùng là gạo 5% tấm nhưng giá bán của Việt Nam là 440-445 USD/tấn, trong khi gạo của Campuchia được bán với giá 465-475 USD/tấn.

Tương tự, gạo 25% được Việt Nam bán với giá 400-410 USD/tấn, Campuchia 459-460 USD/tấn. Đó là chưa kể giống gạo thơm hạt dài Jasmine của Việt Nam chỉ bán được với giá 575-585 USD/tấn, còn gạo Phka Malis của Campuchia được bán tới 880-890 USD/tấn.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam cũng nhiều lần cảnh báo Myanmar đã trở thành đối thủ đáng gờm của ngành xuất khẩu gạo Việt Nam với sự tăng trưởng mạnh sản lượng xuất khẩu và mức giá thấp nhất thế giới. Do đó, lợi thế lâu nay của ngành xuất khẩu gạo Việt Nam là giá thấp đang bị mất đi khi Myanmar cũng chọn vũ khí “giá rẻ”. Những “mối ruột” của Việt Nam như Indonesia, Malaysia, Philippines…, đặc biệt là Trung Quốc cũng bị Myanmar “đánh chiếm”, thu hẹp dần thị phần gạo xuất khẩu của Việt Nam tại các thị trường này. Myanmar còn nhanh chóng chen chân vào những thị trường xuất khẩu gạo cao cấp như Nhật Bản, Mỹ, EU…

Lý giải điều này, PGS.TS Dương Văn Chín, Phó Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL cho rằng: “Campuchia xuất khẩu giá cao như vậy là do họ trồng lúa mùa địa phương, chỉ 1 vụ/năm, năng suất thấp (2 tấn/ha) nên chất lượng gạo rất cao. Myanmar cũng vậy. Nếu các nước này trồng lúa cao sản thì chắc chắn thua Việt Nam.

Từ trước tới nay, gạo Việt Nam không có thương hiệu là do các tổng công ty lương thực (Vinafood 1, Vinafood 2) chủ yếu thu mua gạo qua các thương lái, đánh bóng lại rồi bán lấy lời theo hợp đồng chính phủ, chứ không quan tâm, chăm chút tới vùng nguyên liệu trồng cái gì, chất lượng gạo ra sao. Thậm chí, họ còn trộn lẫn 5-7 giống gạo vào với nhau, chất lượng kém để có lời hơn”, PGS.TS Dương Văn Chín chỉ rõ.

Thu hoạch lúa ở đồng bằng sông Cửu Long
Thu hoạch lúa ở đồng bằng sông Cửu Long

Đồng quan điểm, GS.TS Nguyễn Văn Luật, nguyên Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL cũng cho rằng, gạo Việt Nam thua kém Campuchia, Myanmar không phải vì nông dân Việt Nam. Các giống lúa của Campuchia, Myanmar là giống đặc sản địa phương, còn của Việt Nam là giống mới cho năng suất cao. Tuy nhiên, ông Luật cho rằng, Việt Nam không thể trồng lúa 1 vụ/năm như các nước bạn.

“Dân số Việt Nam hơn 90 triệu người nên nếu trồng 1 vụ thì không thể đảm bảo được an ninh lương thực, nói gì đến xuất khẩu gạo. Hơn nữa, nếu không trồng nhiều vụ, nông dân Việt biết làm gì trong khi sản xuất cái khác thì lỗ vốn, không bán được”.

Bởi vậy, GS.TS Nguyễn Văn Luật cho rằng, sợ gì Việt Nam bị vượt mặt xuất khẩu gạo hay không có thương hiệu khi bản thân người nông dân không quan tâm 1 tấn gạo xuất khẩu được bao nhiêu USD.

“Họ chỉ cần biết 1 ha lúa của họ thu nhập được bao nhiêu vì nó gắn với đời sống của họ. Cứ nói gạo IR504 chất lượng thấp, ngắn ngày hơn so với gạo hạt dài đặc sản Jasmine nhưng nông dân trồng giống IR504 còn bán được cho thương lái, năng suất cao hơn, ít sâu bệnh hơn nên tính trên 1ha họ có lợi hơn dù mỗi cân gạo IR504 bán ra có thể thấp hơn, còn gạo Jasmine lại khó bán hơn”.

Lai tạo giống giúp gạo Việt đảo ngược tình thế?

Theo PGS.TS Dương Văn Chín, Việt Nam có thể đang thua kém Campuchia về quảng bá du lịch, hiệu quả giáo dục hay sản xuất ô tô, tuy nhiên, đối với lúa gạo thì không sợ, việc đảo ngược tình thế hoàn toàn trong tầm tay của Việt Nam.

“Hiện năng suất lúa của Việt Nam cao nhất trong 10 nước Đông Nam Á, vấn đề chỉ là tạo ra được giống lúa có năng suất và chất lượng cao.

Trước đây các nhà khoa học ở các viện, trường cứ cho rằng lai giữa giống lúa mùa địa phương với giống lúa cao sản để lấy đặc tính tốt của giống lúa mùa sang giống lúa cao sản rất khó khăn nhưng khi tôi về làm trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Định Thành, việc lai tạo, chọn lọc các giống lúa cao sản chất lượng ngang với giống lúa mùa địa phương là khả thi. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng đã bắt đầu xây dựng vùng nguyên liệu, tập trung phát triển các giống lúa đặc sản”.

Ông Chín dẫn trường hợp của Công ty CP Bảo vệ thực vật An Giang, đến nay họ đã có những giống chất lượng ngang với giống lúa mùa trong khi sản lượng ngang với giống lúa cao sản, trồng được 3 vụ/năm và xây dựng được thương hiệu Hạt ngọc trời. Từ thương hiệu này, họ có các giống đặc sản khác nhau với giá thành khác nhau, khách hàng có nhu cầu ở mức độ nào đều có thể đáp ứng được.

“Để phát triển những mô hình như Công ty CP Bảo vệ thực vật An Giang đòi hỏi sự quyết tâm của các công ty kinh doanh lương thực. Công ty An Giang đâu phải chuyên môn kinh doanh lương thực mà là kinh doanh giống, thuốc bảo vệ thực vật, nhưng từ năm 2010 khi mở rộng ngành nghề họ lại thành công vì có quyết tâm và đầu tư.

Các công ty lương thực nhà nước trước nay mua gạo trôi nổi, phẩm cấp thấp có dám bỏ hàng trăm tỷ đầu tư nhà máy, cơ sở sấy gạo? Nếu vẫn muốn ăn xổi, lo không biết khi nào lấy lại vốn mà ngại đầu tư thì gạo Việt Nam sẽ mãi chẳng có thương hiệu và tiếp tục thụt lùi so với các nước khác”, PGS.TS Dương Văn Chín nói.

nongdan24g.com-theo Thành Luân-Đất Việt

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s