Hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt

Thời gian qua, lo ngại về hàng tiêu dùng có xuất xứ từ Trung Quốc không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều người tiêu dùng đã quay lưng với những mặt hàng có xuất xứ từ nước này. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều tiểu thương đã lập lờ đánh lận giữa hàng có xuất xứ từ Trung Quốc với hàng Việt Nam.

LẬP LỜ “ĐÁNH LẬN CON ĐEN”

5 giờ sáng, chúng tôi có mặt tại chợ Vũng Tàu, đúng vào thời điểm các chủ vựa đưa trái cây về để bỏ mối. Trước cổng chợ, bày la liệt nhiều thùng đựng các loại trái cây quen thuộc như táo, lê, hồng, lựu… bên ngoài thùng được trang trí rất bắt mắt. Ông Tống Văn Đào, nhân viên bảo vệ Ban Quản lý chợ Vũng Tàu khẳng định: “Toàn hàng Trung Quốc”. Thế nhưng, khi chúng tôi vào tham quan các sạp hàng bán lẻ trong chợ thì chẳng thấy loại trái cây nào được dán nhãn mác Trung Quốc. Khi khách hàng chọn mua trái cây, các bà tiểu thương chỉ giới thiệu đó là hàng từ Đà Lạt hoặc các tỉnh phía Bắc nhập về.

Không riêng chợ Vũng Tàu, mà hầu hết các chợ khác trên địa bàn tỉnh, hàng trái cây Trung Quốc đều được “biến hóa” thành hàng nội. Chị Phương, bán trái cây ở chợ Phi Trường (Tp.Vũng Tàu) thừa nhận: “Rất nhiều loại trái cây mà người tiêu dùng không thể phân biệt được xuất xứ ở đâu nếu như chỉ mua lẻ ở chợ. Trong khi người bán thì biết rất rõ, bởi khi lấy hàng còn nguyên đai, nguyên kiện, trên đó ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Nhưng khi lấy xong, họ bỏ hết thùng, tháo hết nhãn thì người tiêu dùng bó tay”. Chị Phương kể: có lần chị lấy dưa lưới về bán, và thật thà giới thiệu với khách là hàng Trung Quốc nên chuyến hàng đó chị bán rất chậm, có vài chục kg dưa nhưng phải bán mấy ngày mới hết. Có lẽ đây chính là “kinh nghiệm thực tế” dẫn đến tình trạng nhiều loại trái cây Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần.

Điều đáng lo ngại là tình trạng đánh tráo nhãn mác không chỉ xảy ra với mặt hàng trái cây mà ở bất kỳ mặt hàng tiêu dùng nào nếu sự đánh tráo đó có lợi cho người bán. Cách đây vài hôm, chị Hằng, nhà ở phường 11, TP. Vũng Tàu đặt mua đôi giày cao gót qua mạng. Thông tin quảng cáo nói là giày Hàn Quốc, hiệu Carnival, giảm giá tới 69%, chỉ còn 450.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, chị Hằng mới phát hiện trên nhãn hiệu đôi giày này ghi rõ “made in China”. Biết mình bị lừa, nhưng vì cửa hàng ở xa, lại mua qua mạng nên chị đành “tặc lưỡi” cho qua.

Trên thực tế, không phải khi mua hàng qua mạng, mà ngay cả khi được tận mắt nhìn thấy, được sờ vào sản phẩm, người tiêu dùng cũng bị nhầm. Chị Nhi, nhà ở hẻm 383 Bình Giã, TP. Vũng Tàu kể: Mới đây, chị mua chiếc áo thun ở chợ Vũng Tàu. Lúc mua do sơ ý chị không thấy chiếc áo này đã bị mất nhãn mác, nên vội tin theo lời người bán hàng giới thiệu là hàng Việt Nam chất lượng cao, mặc bền, mát. Vài ngày sau, ghé vào một quầy quần áo khác, cũng chiếc áo đó nhưng được dán nhãn mác đầy đủ, người bán hàng lại bảo đây là hàng Trung Quốc và được bán với giá thấp hơn chiếc áo của chị tới 25.000 đồng. Một tiểu thương bán hàng quần áo ở chợ Tân Thành đã thừa nhận, khi nhập hàng Trung Quốc về họ thay bằng nhãn mác Việt Nam hoặc Thái Lan nên bán chạy hơn, và giá bán cũng cao hơn.

Khảo sát tại các chợ trên địa bàn tỉnh cho thấy, có đến 50% số hàng hóa được bày bán có xuất xứ từ Trung Quốc. Từ trái cây, rau củ đến hàng may mặc, đồ chơi trẻ em, đồ sành sứ… đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Ông Lưu Đức Lục, Trưởng ban Quản lý chợ Vũng Tàu cho biết: Thời gian qua, trước những thông tin về một số mặt hàng của Trung Quốc kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe, nên nhiều người tiêu dùng đã tẩy chay. Thế nhưng, khi hàng Trung Quốc được bày bán ở chợ, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được nguồn gốc xuất xứ. Lợi dụng điều này, nhiều người kinh doanh đã khoác nhãn hiệu hàng Việt, hoặc nhãn hiệu các nước khác lên các mặt hàng sản xuất từ Trung Quốc để đánh lừa người tiêu dùng.

 

Do hàng hóa bị lột hết nhãn nên người tiêu dùng rất khó phân biệt giữa trái cây Việt Nam và trái cây Trung Quốc. Trong ảnh: Mua trái cây tại chợ Kim Long, Châu Đức.

BẢO VỆ HÀNG VIỆT

Trong khi đó, tại các siêu thị, tỷ lệ hàng Trung Quốc ít hơn, tập trung chủ yếu ở hàng điện gia dụng, đồ chơi trẻ em… Gần đây, trước những thông tin bất lợi về hàng Trung Quốc, các siêu thị đã chủ động “tẩy chay” các mặt hàng có xuất xứ từ nước này. Chẳng hạn, trong dịp Trung thu vừa qua, sau khi có thông tin về việc lồng đèn nhựa Trung Quốc có chất gây ung thư, hệ thống siêu thị Co.opMart Bà Rịa- Vũng Tàu đã ngưng bán các loại lồng đèn này, thay bằng lồng đèn do các cơ sở trong nước sản xuất. Mới đây, trước những thông tin trái cây Trung Quốc và thịt gà thải nhập khẩu từ Hàn Quốc, không bảo đảm chất lượng, hệ thống siêu thị này cũng đã ngưng bán các sản phẩm trên.

Trong thời gian qua, các nhà sản xuất trong nước đã nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Cùng với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người tiêu dùng đã dần thay đổi thói quen mua sắm, chuyển sang dùng hàng Việt. Đây là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, nếu không được kiểm soát chặt chẽ, nhiều mặt hàng không bảo đảm chất lượng của nước ngoài sẽ được đội lốt hàng Việt Nam để gia tăng lợi nhuận. Việc làm ăn phi pháp này sẽ làm mất uy tín các doanh nghiệp trong nước. Do đó, để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, cũng như uy tín của các doanh nghiệp Việt Nam, rất cần sự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan quản lý thị trường, nhằm ngăn chặn tình trạng người bán cố tình trà trộn, đánh tráo hàng hóa kém chất lượng của nước ngoài với hàng Việt Nam nhằm thu lợi bất chính.

Tại buổi làm việc với cơ quan quản lý thị trường vào đầu tháng 10-2012, ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa Trung Quốc, đặc biệt là mặt hàng đồ chơi trẻ em, trái cây…nhằm bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng và lập lại trật tự trong kinh doanh hàng hóa. Bên cạnh đó, cần tập trung kiểm tra mạnh ở thị trường vùng sâu, vùng xa, tránh tình trạng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân nông thôn rồi tuồn các mặt hàng kém chất lượng về tiêu thụ.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

Theo Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã nhập khẩu 20,7 tỉ USD hàng hóa từ Trung Quốc, chiếm hơn 24,7% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước. Điều này cho thấy, hàng hóa Trung Quốc chiếm tỉ trọng rất lớn trên thị trường ở Việt Nam.

Báo Bà Rịa – Vũng Tàu

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Giao thương và được gắn thẻ , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s