Giá xăng dầu thế giới liên tục giảm: Đến lúc chia sẻ với dân

Theo các chuyên gia, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đang có lãi khoảng 1.000 đồng/lít nhờ giá xăng dầu thế giới giảm mạnh. Nhưng một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lại cho rằng, chưa nên hạ giá bán lẻ mà Nhà nước nên tăng thuế nhập khẩu.

Người tiêu dùng đang chờ động thái giảm giá xăng trong nước khi giá xăng dầu thế giới giảm mạnh (biểu đồ). Ảnh: Giang Huy.

Đã không ít lần, giá xăng dầu trong nước lỗi nhịp với giá thế giới và người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi. Phải chăng đã đến lúc lợi ích người dân cần được tính đến!

Có lời gần 1.000đ/lít

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn như hiện tại vẫn nên giữ thuế suất nhập khẩu xăng dầu bằng 0% và giảm giá bán lẻ xăng, dầu. Bởi hiện các doanh nghiệp trong cả nước đều đang gặp khó khăn, không riêng gì doanh nghiệp ngành vận tải.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN Nguyễn Mạnh Hùng

Theo thông tin từ sàn giao dịch dầu thế giới tại địa chỉ http://www.oil-price.net/ thì ngày 8.5, giá dầu thô thế giới tiếp tục giảm mạnh xuống còn mức giá 96,92USD/thùng. Tại thị trường Singapore, giá hầu hết các mặt hàng xăng dầu thành phẩm đều giảm mạnh. Cụ thể, dầu hoả có giá 126,00USD/thùng; dầu diesel 0,05S có giá 127,44USD/thùng; dầu madút giá 686,88USD/tấn. Đặc biệt, xăng RON 92 có giá 122,75USD/thùng.

Theo các chuyên gia phân tích thì việc giá dầu thô và xăng dầu thành phẩm giảm đã diễn biến mang tính xu hướng. Trong đó nếu so sánh thời điểm đỉnh cao của xăng RON 92 có giá tới hơn 133USD/thùng thì nay chỉ còn hơn 122USD/thùng – tương ứng mức giảm hơn 11USD/thùng. Tương tự các mặt hàng dầu cũng giảm trên dưới 8USD/thùng. Nếu so sánh thời điểm tăng giá xăng hôm 20.4 thì hầu hết các mặt hàng xăng dầu cũng giảm mạnh gần 10USD/thùng.

Với biến động giá như trên, các chuyên gia về giá cho rằng DN kinh doanh xăng dầu đang có lãi trên dưới 1.000đ/lít.

Giảm giá – việc của Bộ Tài chính

Giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, trong khi giá ở Việt Nam vẫn “đứng im”. Ảnh: Giang Huy.

Chiều 8.5, trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Tiến Thỏa – Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) – cho biết, giá xăng dầu sẽ phải tính toán lại và các giải pháp cụ thể sẽ được cục báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính vào sáng nay (9.5). Còn theo lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương thì việc điều chỉnh giá xăng dầu phải dựa vào Nghị định 84/CP của Chính phủ về điều hành xăng dầu, dựa trên nguyên tắc lưu thông 30 ngày để có thời gian xem xét theo quy định chứ không vì giá xăng dầu thế giới giảm là trong nước giảm ngay. Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Lao Động ngày 8.5, đại diện một DN đầu mối kinh doanh xăng dầu khu vực phía nam cho biết: “Áp thuế NK đối với xăng dầu vào thời điểm này là hợp lý nhất”.

Nói về khả năng có giảm giá xăng dầu khi giá nhập khẩu mặt hàng này đang giảm, hầu hết lãnh đạo các DN xăng dầu đều có chung một nhận xét: “Đó là việc của Bộ Tài chính”.

Chia sẻ khó khăn cho người tiêu dùng

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN – phân tích: Việc giảm giá bán lẻ xăng dầu sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn là việc tăng thuế nhập khẩu. Giá xăng dầu giảm sẽ giảm giá cước vận tải hàng hóa, góp phần hạ giá bán lẻ hàng hóa đến tay người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất phát triển. Việc tăng thuế tưởng chừng có lợi, nhưng thực ra sẽ mất nhiều hơn vì giá cả hàng hóa không giảm, sản xuất vẫn sẽ bị gặp khó khăn. DN gặp khó tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước.

Theo ông Tạ Long Hỷ – Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM: Khi giá xăng dầu thế giới tăng, thì Nhà nước lập tức điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu trong nước. Cụ thể, chưa đầy 2 tháng vừa qua (từ đầu tháng 3 đến 20.4), xăng dầu trong nước đã 2 lần điều chỉnh tăng giá với lý do xăng dầu thế giới tăng và trong các đợt tăng giá này coi như các DN vận tải cũng như người tiêu dùng đã chia sẻ khó khăn với Nhà nước. Do vậy, hiện nay khi giá xăng dầu thế giới giảm thì không có lý do gì lại không giảm giá bán trong nước. Tôi được biết có một số ý kiến cho rằng, thời điểm này Nhà nước nên điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu xăng dầu thay vì giảm giá bán trong nước, tuy nhiên chúng tôi không đồng tình ý kiến này. Bởi vì, nếu nhân dịp này mà Nhà nước chỉ tính đến chuyện thu thuế, mà không chia sẻ khó khăn với người dân đã gồng gánh trong thời gian tăng giá vừa qua thì chưa sòng phẳng.

Ông Thái Văn Chung – Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM – cùng quan điểm khi ông cho rằng, giảm giá bán xăng dầu lúc này sẽ giúp người dân cảm thấy yên tâm hơn vì giá xăng dầu tăng hay giảm tác động rất lớn đến giá cả các mặt hàng hóa và dịch vụ khác. Qua 2 đợt tăng giá bán xăng dầu trong nước gần đây cho thấy, sau đó giá cả nhiều mặt hàng cũng điều chỉnh tăng theo, khiến cho cuộc sống người dân, nhất là người lao động có mức thu nhập trung bình gặp rất nhiều khó khăn. Trong lúc tình hình kinh tế còn gặp không ít khó khăn, nhiều DN hoạt động thua lỗ có nguy cơ phá sản, cuộc sống người dân còn chật vật thì khi giá xăng dầu thế giới giảm Nhà nước nên điều chỉnh giảm bán xăng dầu trong nước, chứ không nên ưu tiên tăng thuế nhập khẩu xăng dầu lúc này.

TGĐ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex):
Petrolimex vẫn chưa xử lý xong số lỗ

Chiều 8.5, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động – TGĐ Petrolimex Trần Văn Thịnh khẳng định: Tại thời điểm hiện nay, Petrolimex tuy đã có lãi, song vẫn chưa bù đắp được số lỗ lũy kế trước đó do giá thế giới tăng, nhưng giá trong nước không tăng tương ứng. “Cứ khoảng 10 ngày/lần, chúng tôi vẫn thường xuyên báo cáo Bộ Tài chính về diễn biến giá xăng dầu. Chúng tôi cho rằng, theo cơ chế điều hành giá xăng dầu thì khi giá xăng dầu có chiều hướng hạ, trước mắt nên khôi phục thuế NK (hiện đang ở mức 0%) lên khoảng 3% đối với xăng, giữ nguyên thuế NK các mặt hàng còn lại. Nếu giá tiếp tục hạ sâu, sẽ xem xét để giảm giá xăng dầu phù hợp. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn là phía Bộ Tài chính và Bộ Công Thương.

Q.T

Nhóm phóng viên/Báo Lao Động

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Giao thương và được gắn thẻ , , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s