Điêu đứng với phí

Lúc này, đi bất cứ đâu cũng nghe người ta bàn luận về “rừng phí” của ngành GTVT. Đặc biệt, giới kinh doanh vận tải, phí trở thành chữ ám ảnh họ. Anh Nguyễn Quốc Hưng, lái xe taxi Thành Hưng cho biết: “Bất kể một loại chi phí nào làm tăng đầu vào đều khiến chúng tôi lo lắng, xăng chỉ tăng mỗi lần có 1.000 – 2.000 đồng/lít nhưng bài toán lỗ lãi phải tính nát óc. Lần này lại đưa ra 2 loại phí một lúc với mức “khủng” như vậy không khác nào gí dao vào cổ chúng tôi”.

lj;;;l;

Với cả “rừng phí” như hiện nay, sức khỏe của doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng trầm trọng. Ảnh: KIM NGÂN

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói thêm, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra dẫn chứng, với 50 đầu container đang kinh doanh, nếu phải đóng ngay 6 tháng Quỹ bảo trì đường bộ với mức 1,44 triệu đồng/tháng, họ sẽ phải đóng một lúc 432 triệu đồng. Đây là khoản tiền không nhỏ đối với doanh nghiệp trong thời điểm kinh doanh khó khăn như hiện nay. Chúng tôi đã có đơn kiến nghị giảm mức thu quỹ bảo trì đường bộ năm đầu tiên xuống 40%. Với phí hạn chế phương tiện cá nhân thì áp lực sẽ còn nặng nề hơn nhiều.

Ví dụ với các doanh nghiệp taxi, nếu mỗi xe phải chịu thêm 20 triệu đồng phí hạn chế phương tiện/năm và 2 triệu đồng phí bảo trì đường bộ/năm thì mỗi doanh nghiệp có vài trăm xe sẽ phải bỏ ra một khoản tiền cực kỳ lớn mà lợi ích thu về lại rất mơ hồ. Cước taxi chắc chắn phải tăng nên người dân sẽ rất đắn đo khi dùng taxi. Như vậy, không chỉ số phận doanh nghiệp bị ảnh hưởng, mà cả ngàn lao động và hàng vạn lượt khách hàng của taxi cũng “chết” chùm theo.

Thu phí lưu thông qua cầu Phú Mỹ. Ảnh: KIM NGÂN

Đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội phản ứng khá gay gắt khi Bộ GTVT định danh xe của các doanh nghiệp vận tải, trung tâm đào tạo… thuộc loại phương tiện cá nhân. Dù những “đỉnh cao trí tuệ” ở Bộ GTVT có “thay tên, đổi họ” phí lưu hành phương tiện thành phí hạn chế phương tiện cá nhân thì bản chất không có gì thay đổi, doanh nghiệp vẫn điêu đứng trước các loại phí mới. Thậm chí, việc đổi tên phí lại còn khiến các doanh nghiệp vận tải thấy vô lý hơn. Tại sao lại xem taxi là phương tiện cá nhân, khi phải đóng thuế doanh nghiệp và đang thực hiện hàng loạt nghĩa vụ đối với nhà nước?

Cùng bức xúc với các doanh nghiệp vận tải Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tỏ ý lo ngại sức khỏe của các doanh nghiệp vận tải khi chịu thêm các loại phí mới. Nếu các đề xuất thu phí của Bộ GTVT được chấp thuận, tới đây một chiếc xe sẽ phải “cõng” hàng chục thứ phí.

Hiện nay ở Hà Nội mức phí trước bạ đối với ô tô chở người là 20%, lệ phí cấp biển số ô tô 20 triệu đồng. Nếu một chiếc xe bình thường có giá 400 triệu đồng, chỉ tính riêng hai khoản phí này đã tốn 100 triệu đồng. Muốn lăn bánh mỗi năm phải đóng 20 triệu đồng phí lưu hành, khoảng 2 – 16 triệu đồng cho quỹ bảo trì đường bộ, rồi hàng loạt những khoản phí khác như phí xăng dầu 1.000 đồng/lít, phí bình ổn giá xăng dầu 500 đồng/lít, thuế môi trường 1.000 đồng/lít, phí kiểm định, phí bảo hiểm… chắc chắn doanh nghiệp sẽ “rụng” như sung vì bị phí bủa vây. Kể cả khi các doanh nghiệp tăng giá các dịch vụ vận tải thì khó khăn vẫn chồng chất bởi giá thành tăng làm giảm sức tiêu dùng.

Từ thực tế đó, nhiều hiệp hội đề nghị các cơ quan chức năng xem xét lại tất cả các loại phí, vì hiện nay sức khỏe cộng đồng doanh nghiệp vốn không khỏe lắm. Trước mắt, nên dời thời hạn thu và giãn các loại phí, không tập trung vào một thời điểm… 

BÍCH QUYÊN 

  • Ông NGUYỄN VĂN PHA, đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Sẽ tổ chức phản biện

Đây là vấn đề lớn, cần phải bàn thảo kỹ. Trước quan tâm của dư luận, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã gửi công văn đề nghị Bộ GTVT gửi đề án về các loại phí này để ủy ban tiến hành phản biện xã hội. Ngay sau khi nhận được hồi âm của Bộ GTVT, chúng tôi sẽ tiến hành họp rộng rãi để có ý kiến chính thức. Quan điểm của tôi là doanh nghiệp, người dân nên chia sẻ với những giải pháp hạn chế tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông của Chính phủ, chính quyền các cấp.

Tuy nhiên, việc thu các loại phí cần xác định rõ: đối với những doanh nghiệp, người dân sử dụng phương tiện giao thông để làm ăn, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ họ, thu phí thấp hơn. Còn đối tượng sử dụng phương tiện giao thông để đi chơi, phục vụ nhu cầu cá nhân nên thu nhiều hơn để bảo đảm mục tiêu bảo trì đường bộ, hạn chế phương tiện cá nhân.

  • Ông CAO SĨ KIÊM, đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Phải chứng minh hợp lý

Việc thu các loại phí mới quan trọng nhất là tính hợp lý. Cần xác định rõ đóng phí vì mục đích gì, có cải thiện được tình hình giao thông hiện nay hay không, dịch vụ có bảo đảm không, vì nếu thu nhưng tình hình không cải thiện được thì không nên thu. Vấn đề này cần bàn thảo kỹ hơn vì trong bối cảnh hiện nay, cả doanh nghiệp, người dân đang gặp nhiều khó khăn nên việc thu thêm phí là khá nhạy cảm. Nếu thu thêm phí mà bảo đảm cải thiện được tình hình, nhất là hạn chế được phương tiện cá nhân, xã hội sẽ ủng hộ, nhưng điều này phải được tính toán làm rõ. Nếu thu nhưng tình hình vẫn thế, số tiền thu được lại thất thoát, lãng phí, xã hội sẽ rất phản ứng. Trong bối cảnh còn khó khăn như hiện nay, chắc chắn khi đưa vấn đề ra Quốc hội, Quốc hội sẽ còn bàn thảo rất nhiều.

PH.THẢO ghi

Báo SGGP

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Cà phê và được gắn thẻ , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s