Hoa Đà Lạt loay hoay tìm hướng đi

Lâm Đồng mỗi năm có trên 3.500 ha trồng hoa, trong đó Đà Lạt chiếm trên 50% diện tích và gần 70% sản lượng. Rất nhiều giống hoa chất lượng cao được sản xuất tại đây như lily, cúc, bibi, cát tường, sao tím, salem, địa lan, thiên điểu, hồ điệp….

Sức ép của thị trường nội

Với trên 400 loài hoa với hàng nghìn giống đã có từ lâu đời ở Đà Lạt và xuất xứ từ khắp năm châu, hoa Đà Lạt góp phần lớn cho thị trường hoa trong và ngoài nước thêm phong phú và đa dạng. Năm 2011, sản lượng hoa Đà Lạt ước khoảng 1,5 tỷ cành, doanh số trên 5.200 tỷ đồng và lợi nhuận khoảng 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ có 1,4 triệu cành xuất khẩu, chưa tới 10% sản lượng. Trong số đó, riêng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là Công ty Đà Lạt – Hasfarm đã chiếm 90% thị trường xuất khẩu, phần còn lại chia đều cho các doanh nghiệp lớn như Bonnie Farm, Rừng Hoa, Việt Nam Thành Công, Hiền Hòa… Hơn 95% sản lượng hoa Đà Lạt còn lại tiêu thụ dựa vào thị trường nội địa với sức ép rất lớn về giá. Trong khi hầu hết các giống hoa chất lượng cao nông dân phải nhập 100% từ nước ngoài.

Có diện tích và sản lượng lớn nhất nước nhưng hoa Đà Lạt vẫn chưa đứng vững được với thị trường. Ảnh: H.Linh.

Từ nhiều năm nay, giá bán hoa do các đầu mối tại những vùng tiêu thụ lớn quyết định, nông dân trồng hoa không hề biết giá sản phẩm của mình. Theo ông Nguyễn Đình Sơn, Phó chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt, hầu hết người trồng hoa bán sản phẩm theo kiểu gửi hoa cho các đại lý tại chợ đầu mối để bán. Sau vài tuần hoặc 1-2 tháng, đại lý sẽ thông báo số tiền bán được, rồi tự trừ chi phí. Số tiền bán sản phẩm nông dân nhận được chỉ còn là tượng trưng, theo đúng nghĩa đại lý cho bao nhiêu thì hay bấy nhiêu. Và cũng vì thiếu thông tin thị trường, nên việc tự tổ chức sản xuất của nông dân chưa có kế hoạch, không thể điều phối hợp lý giữa cung – cầu, càng làm giá hoa bấp bênh.

Ông Phạm Văn Án, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, thừa nhận, mặc dù ngành sản xuất hoa Đà Lạt đang phát triển mạnh mẽ, tăng trưởng bình quân 20% mỗi năm những lại đối mặt với rất nhiều thách thức. Không chỉ áp lực tiêu thụ phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường nội, mà việc đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ sản xuất hoa công nghệ cao hạn chế, chất lượng thương phẩm thấp, nên đầu ra đã khó còn khó hơn.
Cần sàn giao dịch hoa
Sự không minh bạch về giá chính là bức xúc lớn nhất mà người trồng hoa phải chịu. Các doanh nghiệp cho rằng cần phải xây dựng ngay một sàn giao dịch hoa hoặc ít ra cũng là chợ đầu mối hoa tại địa phương. Để từ đây, nông dân có nơi giao dịch, có phản hồi thông tin thị trường, cũng như các dịch vụ tư vấn sản xuất, tiêu thụ hỗ trợ đi kèm, mở rộng thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, theo kiến nghị của ông Nguyễn Đình Sơn, cần phải có sự liên kết giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Bởi hiện nay, việc sản xuất hoa Đà Lạt vẫn trong tình trạng đơn lẻ, chủ yếu quy mô nhỏ. Sự hợp tác này sẽ xây dựng được một quy trình quản lý chất lượng, đưa sản phẩm hoa tiêu thụ vươn xa hơn ra thị trường thế giới.

Ông Phạm Văn Án cho biết, địa phương đang đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật mới để nâng cao năng suất, chất lượng hoa thành phẩm, trong đó tập trung nghiên cứu, lai tạo giống hoa mới, chủ động tạo nguồn giống tại chỗ, giảm phụ thuộc vào nguồn giống nhập nội.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở KH&CN Lâm Đồng, việc cần thiết hiện nay là xây dựng thương hiệu Hoa Đà Lạt dựa trên bảo hộ nhãn hiệu gắn với địa danh nơi sản xuất. Phát triển từ hàng chục năm qua, nhưng việc xây dựng thương hiệu hoa Đà Lạt mới chỉ xong về mặt thủ tục pháp lý.

Thông tin từ Hiệp hội hoa Đà Lạt, cuối năm 2011, thành phố đã có kế hoạch thành lập ban quản lý dự án để xúc tiến thành lập chợ đầu mối hoa, từ đây tiến lên sàn giao dịch hoa thực sự.

“Việc tổ chức festival hoa chỉ mới mang tính hình thức, đem lại hiệu quả về du lịch và dịch vụ chứ chưa đem lại hiệu quả thiết thực cho nông dân cũng như doanh nghiệp trồng và kinh doanh hoa. Cụ thể qua 4 kỳ Festival hoa Đà Lạt, các doanh nghiệp không tăng thêm được hợp đồng xuất khẩu hoặc thị trường xuất khẩu nào mới. Phần lớn, các hợp đồng xuất khẩu mà các doanh nghiệp có được chủ yếu là tự tìm kiếm”. (Ông Lê Văn Cường, Giám đốc công ty Đà Lạt Gap).

H.Linh/Báo Đất Việt

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s