Ai còn có thể tin “ông” nữa, “ông điện”?

Khi giá điện tăng hay mất điện, người dân thường bày tỏ sự không hài lòng của mình bằng cách đánh vần “ông điện” là ông “điên nặng”.

Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ngày 25.10.2011 cho biết, “theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, từ nay đến cuối năm sẽ không tăng giá điện liên tiếp theo quý để kiềm chế lạm phát. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không tự quyết định tăng giá mà phải đưa ra đề xuất…. Dự kiến tăng giá điện luôn là nỗi lo của người dân và doanh nghiệp. Quả thật là trong tình hình thực hiện chủ trương kiềm chế lạm phát của Chính phủ, đảm bảo an sinh xã hội thì việc tăng giá điện là chưa phải lúc!”.

EVN đưa ra thông báo tăng giá ngày 19.12.2011. Đúng một tháng trước, ngày 19.11.2011, ông Tổng giám đốc EVN nói “lương bình quân năm 2009 của ngành điện là 7,3 triệu đồng một tháng” và ông “rất đau lòng khi thấy lương nhân viên chỉ có ngần đó”. Trong khi Theo Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội mức lương tháng bình quân là 3 triệu đồng trong khu vực đầu tư nước ngoài; 3,8 triệu đồng trong các doanh nghiệp nhà nước; 5,5 triệu đồng trong ngành điện tử viễn thông; 7 triệu đồng trong ngành dược; 7,6 triệu đồng trong ngành ngân hàng.

Cùng lúc báo cáo kiểm toán nhà nước cho biết, “thu nhập bình quân của cán bộ toàn công ty mẹ EVN trong năm 2010 là 13,7 triệu đồng một tháng”, trong đó của cán bộ khối văn phòng gần 30 triệu đồng một tháng.

13,7 triệu lớn gần gấp hai lần 7,3 triệu! Nhưng một con số là của 2009 một con số là của 2010. Nếu con số 7,3 triệu là đúng cho năm 2009 thì quả thật EVN đã rất tài khi nâng thu nhập trung bình lên gần 2 lần trong một năm! Chắc hẳn không phải thế. Thu nhập các năm trước hay của 2009 chắc phải cũng rất cao, vì theo ông Tổng giám đốc EVN “đó có thể là thu nhập. Còn lương để hạch toán vào giá thành điện thì chỉ 7,3 triệu đồng/tháng”.

Thu nhập của người lao động rốt cục vẫn là chi phí lao động trong giá thành. Theo EVN, năm 2010 tổng số nhân viên của EVN là 99.525 người, nói cách khác với lương bình quân 7,3 triệu/tháng thì quỹ lương năm 2010 là 726,5 tỉ đồng/tháng hay 8.718,4 tỉ đồng cả năm (bằng 9,6% tổng doanh thu). Nếu tính theo thu nhập bình quân 13,7 triệu đồng thì chi phí nhân công sẽ là 16.242,5 tỉ đồng (bằng 17,9% tổng doanh thu)!

“Ông điện” vẫn luôn kêu lỗ do giá điện thấp nên phải tăng giá để có tiền đầu tư. Có thể đúng. Giá thấp còn khiến cho người ta không có ý thức tiết kiệm, bao cấp tràn lan cho các ngành công nghiệp nặng then chốt như thép, không khuyến khích chúng đổi mới công nghệ… không thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế, vân vân và vân vân. Đúng hết.

Nhưng ngành điện hãy nhìn vào chính mình trước đã. Làm ăn kém hiệu quả, tỉ lệ thất thoát điện vào loại cao nhất khu vực, 10,15%, thế mà thu nhập ngất ngưởng như vậy thì khó có thể chấp nhận được. Ai còn có thể tin được “ông” nữa, “ông điện”? Doanh nghiệp sa sút thì lỗi đầu tiên là do ban điều hành. Các ông chủ sao không thay ban điều hành?

Mà đâu chỉ có ông một “ông điện”. Cũng theo báo cáo của Kiểm toán nhà nước, nếu hạch toán đúng quy định của Nhà nước (mà theo đó tổng chi phí kinh doanh xăng dầu, kể cả chi phí chiết khấu cho đại lý, không quá 600 đồng/lít) thì tất cả các công ty kinh doanh xăng dầu đều lãi. Nhưng có lúc họ tăng chiết khấu cho các đại lý lên đến 860 đồng/lít, thậm chí hơn 1000 đồng. Tức là vượt quá tổng chi phí từ 1,4 đến gần 2 lần và vì thế luôn kêu lỗ và đòi tăng giá!

Họ chiết khấu cho ai? Cho các đại lý. Ai sở hữu các đại lý này? Cơ quan hữu trách chắc có câu trả lời không khó. Nếu số liệu (từ quản lý doanh nghiệp, đến giá cả) minh bạch, thì rất dễ có câu trả lời. Có thể, tôi nghi, câu trả lời sẽ là nhiều lãnh đạo trong ngành xăng dầu và/hay các quan chức khác có lợi ích không nhỏ trong câu chuyện đại lý này. Câu chuyện cánh hẩu, doanh nghiệp sân sau chẳng có gì lạ. Nếu đúng thế, thì đây là chuyện cố ý móc túi doanh nghiệp nhà nước để làm giàu cho một số người, tức là tội tham nhũng. Không biết có đúng thế không, nhưng nguy cơ là cao. Có tổ chức xã hội dân sự, hay cơ quan nghiên cứu nào tiến hành những nghiên cứu điều tra như vậy? Chính quyền có cung cấp thông tin, có ủng hộ?

Minh bạch, minh bạch và minh bạch. Đấy là chuyện cần để cho các “ông điện” (hay “ông xăng dầu” cũng là một “ông điện” nữa) phải nâng cao hiệu quả hoạt động của mình. Ông Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đòi hỏi như vậy.

Mà đâu chỉ có “ông điện”, “ông xăng dầu”, hai ông quốc doanh chiếm phần lớn thị trường năng lượng (“ông than” và “ông dầu khí” có khi cũng vậy chưa biết chừng, nhưng vì hai “ông” này đào tài nguyên của đất nước lên bán nên còn khó biết hơn).

Còn ông Vinashin thì ai cũng biết rồi, khỏi nói. Và có thể liệt kê ra nhiều “ông điện” nữa.

Lòng tin là hết sức quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp đi hủy hoại lòng tin của khách hàng sẽ phá sản về dài hạn. Các “ông điện” hãy tỉnh lại.

Nguyễn Quang A/Báo Lao động

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s