Gạo Việt Nam: Ai bán, ai mua?

Thị trường tiêu thụ gạo, phẩm chất, thương hiệu gạo Việt Nam thêm một lần nữa được đem ra mổ xẻ tại cuộc hội thảo này…

Từ thiếu ăn đến “cường quốc” xuất khẩu gạo

Theo ông Huỳnh Minh Huệ – Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam – Việt Nam mới tham gia thị trường xuất khẩu gạo từ năm 1989. Trước đó,  số lượng gạo VN xuất khẩu không đáng kể. Qua 21 năm tham gia xuất khẩu gạo, Việt Nam từ một nước có lượng gạo đủ ăn trở thành nước chiếm vị trí thứ hai (sau Thái Lan) trong xuất khẩu gạo. Dự kiến trong năm nay, Việt Nam xuất khẩu gạo đạt 7 triệu tấn. Cũng theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trong 5 năm 2006-2010, tốc độ xuất khẩu gạo tăng cả về số lượng và giá trị. Thị trường Việt Nam tham gia xuất khẩu chủ yếu ở các nước đang phát triển; trong đó châu Á chiếm đến gần 60%, châu Phi – 23%; còn thị trường châu Âu chiếm tỉ lệ không đáng kể (chỉ 3%).

Theo TS Võ Hùng Dũng – Giám đốc VCCI Cần Thơ – trong 21 năm tham gia thị trường, Việt Nam đã xuất khẩu 76,6 triệu tấn gạo với kim ngạch 21,5 tỉ USD. Đặc biệt, trong vòng 3 năm trở lại đây, dù sản lượng lúa tăng không đáng kể (chỉ khoảng 1,5%), nhưng lượng gạo xuất khẩu trung bình tăng 15%. TS Dũng phân tích: “Đạt điều này là do khâu tổn thất sau thu hoạch được cải thiện, sản lượng lúa thương phẩm đưa vào xuất khẩu tăng”.

Tại buổi hội thảo, theo nhiều đại biểu, gạo Việt Nam có mặt tại nhiều quốc gia, nhưng tập trung chủ yếu ở thị trường… dễ tính (chỉ cần gạo phẩm chất thấp). Chính vì vậy, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng chưa xứng với tiềm năng.

Gạo chất lượng cao đã được các DN tiếp thị thị trường trong nước.

Nhiều thách thức trong tương lai

Nhiều tham luận của các nhà quản lý, nhà khoa học cho rằng, hiện tại hạt gạo Việt Nam đang đứng bên thềm của “cường quốc” số 1 về xuất khẩu gạo thế giới. Theo phân tích của Viện Nghiên cứu Phát triển ĐBSCL, việc Chính phủ Thái Lan đang mua gạo của nông dân với giá cao và tình hình lũ lụt tại nước này sẽ làm giảm khả năng xuất khẩu gạo. Ngôi vị đầu bảng sẽ thuộc về Việt Nam. Tuy nhiên, điều này là một thách thức của Việt Nam bởi chính phủ các nước sẽ mua vào lượng lớn gạo để đảm bảo an ninh lương thực. Nếu Thái Lan thay đổi chính sách, các nước “bung” lượng gạo dự trữ ra sẽ khiến cho thị trường gạo từ giá cao ngất ngưỡng hạ xuống tận đáy, gây bất lợi cho các nước xuất khẩu gạo như Việt Nam.

Các nhà khoa học đưa ra cảnh báo: Sản xuất lúa gạo cơ bản là sản phẩm khai thác từ thiên nhiên trong bối cảnh đang bị đe dọa nghiêm trọng. Việc các nước thượng nguồn sông Mekông ngăn dòng cho thủy điện, rồi biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đất lúa ngày càng thu hẹp bởi tốc độ phát triển kinh tế… sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người trồng lúa ĐBSCL – nơi đóng góp trên 80% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước.

Một vấn đề đưa ra tại hội thảo được nhiều người đồng tình là: Thay vì xuất khẩu gạo (sản phẩm thô từ cây lúa) nên chế biến thành những mặt hàng có giá trị gia tăng từ hạt gạo; xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam đủ mạnh thay vì mỗi địa phương có quá nhiều thương hiệu gạo trong khi sản lượng không đáp ứng cho những khách hàng lớn, tiềm năng. Một đề xuất tiến tới xây dựng thương hiệu gạo ĐBSCL được hội thảo đưa ra và hầu hết đại biểu đều đồng tình.

Nhật Hồ/Báo Lao Động

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s