Có bằng chứng pháp lý để kiện đòi thương hiệu cà phê Buôn Mê Thuột

Cà phê Buôn Ma Thuột của Việt Nam đang bị một doanh nghiệp tại Quảng Đông (Trung Quốc) đăng kí bảo hộ độc quyền. Việc làm này không những khiến cho cà phê Buôn Ma Thuột không thể xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc mà xa hơn, nếu doanh nghiệp trên lợi dụng quyền sở hữu của mình để đăng kí bảo hộ trên toàn thế giới, việc xuất khẩu cà phê Buôn Ma Thuột của Việt Nam sẽ gặp phải rào cản rất lớn.

Cùng với câu chuyện của nhãn hiệu thuốc lá Vinataba bị doanh nghiệp Indonesia đăng kí trên khu vực Đông Nam Á hay câu chuyện của cà phê Đắk Lắk bị doanh nghiệp Pháp đăng kí bảo hộ, hay chuyện cà phê Trung Nguyên bị doanh nghiệp Mỹ lấy mất thương hiệu, thêm một lần nữa cho thấy sự hớ hênh của các cơ quan quản lí hành chính cũng như doanh nghiệp Việt Nam về việc tự bảo vệ mình trong lĩnh vực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Buôn Ma Thuột trở thành thương hiệu cà phê của Trung Quốc

Vụ việc trên chỉ được phát hiện khi Công ty CP Sở hữu trí tuệ Bross và cộng sự (Hà Nội) tìm thấy có hai nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã bị một doanh nghiệp tại Quảng Đông (Trung Quốc), tên là Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co., Ltd đăng ký bảo hộ độc quyền. Nhãn hiệu thứ nhất có hình ảnh thương hiệu là 3 chữ Hán ở trên và dòng chữ “Buon Ma Thuot” bằng chữ Latin ở dưới, số đăng ký 7611987, nhóm phân loại hàng hóa số 30. Nhãn hiệu thứ hai có hình ảnh thương hiệu là một logo có tách cà phê bốc khói và dòng chữ “Buon Ma Thuot Coffee 1896”, số đăng ký 7970830, phân loại hàng hóa cùng nhóm. Hai nhãn hiệu này đều được Trung Quốc cấp đăng ký bảo hộ độc quyền 10 năm lần lượt vào các ngày 14/11/2010 và ngày 14/6/2011.

Ngoài chỉ dẫn địa lí Buôn Ma Thuột, thương hiệu cà phê “Dak Lak” cũng đã bị đăng ký tại Pháp bởi ITM Enterprises, khiến cho nhãn hiệu này của Việt Nam có thể bị chặn lại khi xuất khẩu cà phê sang Pháp.

Ông Trần Hữu Nam – Cục phó Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học – Công nghệ) cho biết: “Chỉ dẫn địa lí Buôn Ma Thuột đã được đăng kí ở Việt Nam (theo đăng bạ số 0004, ngày 15/10/2005 – PV), chứ chưa đăng kí với quốc tế. Theo luật, đăng kí chỉ dẫn địa lí ở quốc gia nào thì chỉ có hiệu lực ở quốc gia đó. Vì thế, các chỉ dẫn địa lí nổi tiếng rất dễ bị đánh cắp, gây nhầm lẫn về xuất xứ của sản phẩm”.

Ông Trần Hà Nam – Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam lại cho rằng, việc doanh nghiệp Trung Quốc đăng kí bảo hộ độc quyền cà phê Buôn Ma Thuột không tác động nghiêm trọng tới việc xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Bởi lẽ, lượng hàng xuất sang Trung Quốc không nhiều. Hơn nữa, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê hạt, cà phê thô, Trung Quốc có áp dụng biện pháp ngăn chặn cũng chỉ chặn cà phê bột, đóng gói, bán lẻ nên ảnh hưởng cũng không nhiều”.

Tuy nhiên, trên khía cạnh sở hữu trí tuệ, ông Trần Hữu Nam lại nhấn mạnh, thiệt hại hiện tại có thể chưa quá lớn nhưng nếu như doanh nghiệp Trung Quốc tiếp tục hành vi chiếm đoạt và đi đăng kí bảo hộ nhãn hiệu trên toàn thế giới thì nguy cơ cà phê Buôn Ma Thuột của Việt Nam bị chặn lại khi xuất khẩu sang các nước là hoàn toàn có thể xảy ra.

Việc doanh nghiệp Trung Quốc đăng kí bảo hộ chỉ dẫn địa lí Buôn Ma Thuột sẽ tác động tiêu cực tới ngành xuất khẩu cà phê của Việt Nam.

Có thể khởi kiện doanh nghiệp Trung Quốc?

Luật sư Lê Quang Vinh (Công ty CP Sở hữu trí tuệ Bross và cộng sự) cho rằng, UBND tỉnh Đắk Lắk có đủ cơ sở pháp lí để khởi kiện ra tòa án Trung Quốc. Bởi lẽ Luật Nhãn hiệu của Trung Quốc cũng có nhiều điểm tương đồng với Luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam, chống lại các hành vi chiếm đoạt, lợi dụng uy tín của nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lí của nước khác để gây nhầm lẫn về xuất sứ sản phẩm.

UBND tỉnh Đắk Lắk đã có bằng chứng pháp lý về chỉ dẫn địa lí Buôn Ma Thuột được cấp trong chứng nhận đăng bạ số 0004. Buôn Ma Thuột là địa danh nằm trên bản đồ hành chính của Việt Nam, không có ở Trung Quốc.

Ông Trần Việt Hùng – nguyên Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cũng cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cũng từng thắng một vài doanh nghiệp Trung Quốc trong việc giành lại thương hiệu của mình. Câu chuyện của kẹo dừa Bến Tre (năm 1999) bị một doanh nghiệp Trung Quốc đăng kí, đồng thời sử dụng biện pháp ngăn chặn hàng Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc là một ví dụ. Doanh nghiệp Việt Nam đã khởi đơn kiện và cuối cùng Trung Quốc đã hủy bỏ việc đăng kí nhãn hiệu kẹo dừa Bến Tre đối với doanh nghiệp của họ.

Chiều 15/9, trả lời câu hỏi của PV Báo CAND, TS Trần Đức Minh – Phó Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh Đắk Lắk cho rằng, trước mắt, hướng ưu tiên mà Sở tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Lắk là chọn con đường ngoại giao, yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ bảo hộ. Trong trường hợp không thành công mới xem xét tới việc khởi kiện.

Ông Minh cũng nhìn nhận rằng, vụ việc này khiến cho UBND tỉnh Đắk Lắk phải chú trọng hơn nữa tới việc xúc tiến bảo hộ ra nước ngoài, kêu gọi các doanh nghiệp nâng cao ý thức tự bảo vệ thương hiệu. Sắp tới, Đắk Lắk sẽ thực hiện bảo hộ tại các thị trường ưu tiên là EU, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Canada, Anh, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Ông Trần Hữu Nam – Cục phó Cục Sở hữu trí tuệ: Việt Nam chưa đăng kí chỉ dẫn địa lí với bất cứ quốc gia nào   Các doanh nghiệp Việt Nam đã đăng kí nhãn hiệu với nhiều nước trên thế giới nhưng riêng về chỉ dẫn địa lí thì chưa đăng kí với bất cứ quốc gia nào. Hiện tại, Cục Sở hữu trí tuệ đang hướng dẫn và trợ giúp thủ tục đăng kí chỉ dẫn địa lí cho nước mắm Phú Quốc tại cộng đồng châu Âu. Bởi thế khả năng các địa danh nổi tiếng ở Việt Nam bị nước ngoài chiếm đoạt để đăng kí bảo hộ là rất cao. Việc đăng kí chỉ dẫn địa lí với quốc tế đòi hỏi thủ tục khắt khe (chứng minh điều kiện địa lí, chất lượng sản phẩm, nguyên liệu…). Có những nước không có thủ tục đăng kí chỉ dẫn địa lí (Mĩ) thì buộc phải đăng kí theo hình thức khác (nhãn hiệu). Việc đăng kí nhãn hiệu sẽ dễ dàng, tiết kiệm hơn nhiều so với đăng kí chỉ dẫn địa lí, song phạm vi bảo hộ, thời gian bảo hộ sẽ ngắn hơn. Chỉ dẫn địa lí có hiệu lực cho tất cả mọi doanh nghiệp đóng trên địa bàn đáp ứng đủ điều kiện, trong khi nhãn hiệu chỉ có giá trị cho bản thân chủ nhãn hiệu đ

Khánh Vy/Báo CAND

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Giao thương và được gắn thẻ , , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s