Chỉnh trang dây cáp: Làm sai quy trình, khách hàng chịu thiệt

Thi công chỉnh trang dây cáp trên trụ điện ở đường Hai Bà Trưng, TP.HCM

Mục 4b2 trong quy trình 1726/STTTT-BCVT về phối hợp chỉnh trang, làm gọn mạng cáp do Sở TT-TT TP ban hành tháng 9-2009 quy định “Trước ngày khởi công 20 ngày, điện lực phải thông báo bằng văn bản cho các đơn vị liên quan”. Mục đích của việc thông báo này nhằm để các đơn vị viễn thông, truyền hình cáp có thời gian làm gọn sơ bộ, lọc và đánh dấu các thuê bao “sống” (dây thuê bao còn hoạt động – PV) đang treo trên trụ điện trước khi ngành điện tiến hành tỉa và bó gọn.

Không báo trước 20 ngày

Trong quý 2-2011, hàng nghìn khách hàng của các nhà mạng đã liên tục phản ảnh lên tổng đài việc đột ngột bị mất tín hiệu Internet, điện thoại. Đầu tháng 8, hộ anh Đ.Q.T. ở hẻm số 4 Vườn Chuối, P.4, Q.3 bị cắt đường truyền điện thoại suốt mười ngày liền dù anh đã liên tục gọi đến tổng đài điện thoại báo sự cố. Theo đại diện một nhà mạng, nguyên nhân chính của tình trạng này là do nhiều công ty điện lực muốn cắt dây cáp ngày nào là cắt ngay ngày đó chứ không báo trước 20 ngày theo đúng quy định.

Vị này đưa ra dẫn chứng: “Để thông báo thi công vào ngày 1-8 tại các tuyến đường Nguyễn Văn Quỳ, Phạm Hữu Lầu, CD 9 (Q.7), ngày 21-7 Công ty Điện lực Tân Thuận mới gửi lệnh khởi công cho các nhà mạng. Cũng trong thời điểm này, một lệnh khởi công khác tiếp tục được Công ty Điện lực Tân Thuận gửi đến cho biết sẽ tiến hành thi công trên các tuyến đường Phan Huy Thực, đường số 10, số 38, số 17, số 15, số 67 (Q.7).

Ngoài việc phải báo trước 20 ngày nói trên, theo quy định trong cùng một thời điểm, các công ty điện lực chỉ được phép thi công trên hai tuyến đường và thi công cuốn chiếu từng đoạn 200m. Theo đó, các nhà mạng sẽ phối hợp cùng ngành điện đi tái lập tín hiệu cho các thuê bao trên tuyến đường vừa bị cắt. Thế nhưng, lệnh khởi công trên cho thấy trong cùng một đợt, Công ty Điện lực Tân Thuận đã triển khai thi công tới năm tuyến đường.

Một ví dụ khác cho thấy ngành điện làm sai quy định phổ biến là ngày 10-6, Điện lực Sài Gòn mới gửi lệnh khởi công thông báo cho nhà mạng biết ngày 20-6 sẽ thi công trên các đường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thiện Thuật và Vườn Chuối (Q.3). Ngày 30-5, Điện lực Sài Gòn gửi lệnh khởi công cho nhà mạng thông báo ngày 6-6 sẽ thi công trên đường Võ Văn Tần (Q.3).

Ngành điện thừa nhận làm sai quy trình

Nói về việc làm sai quy trình nêu trên, ông Nguyễn Thanh Phong – phó giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn – cho rằng ngay từ đầu năm công ty đã họp thống nhất tiến độ thi công chỉnh trang dây cáp của cả năm 2011 với các nhà mạng. Trong biên bản họp ngày 11-1-2011, công ty có ghi cụ thể tuyến đường và thời gian khởi công dự kiến.

Theo ông Phong, như vậy là công ty đã làm đúng quy trình và còn thông báo cho nhà mạng sớm… hơn 20 ngày so với quy định. Khi chúng tôi chỉ ra rằng trong quy trình 1726 nói trên, Sở TT-TT TP đã ghi rõ “lệnh khởi công” và “ngày khởi công” phải được thông báo cho từng công trình thì ông Phong cho rằng do sợ phiền các nhà mạng phải đi họp nhiều lần nên nghĩ biên bản ngày 11-1-2011 đã đủ cơ sở để các nhà mạng biết mà đi làm gọn dây cáp trước.

Bức xúc trước cách làm việc sai quy định của nhiều công ty điện lực gây ra nhiều sự cố cho khách hàng, ngày 28-7 các đơn vị viễn thông trên địa bàn TP đã có cuộc họp với 15 công ty điện lực trực thuộc Tổng công ty Điện lực TP tại Sở TT-TT TP. Ông Nguyễn Anh Tuấn, phó giám đốc Sở TT-TT TP, cho biết trong cuộc họp này, phía điện lực thừa nhận có làm sai quy trình và giải thích rằng “do bị trễ tiến độ chỉnh trang dây cáp nên đã thi công gấp rút”. Sau cuộc họp này, phía điện lực cũng hứa sẽ kiểm tra thường xuyên việc tuân thủ quy trình và tiến hành thi công theo đúng quy trình của Sở TT-TT TP đề ra.

Thế nhưng ngày 15-8, nhân viên Công ty VNPT phát hiện nhà thầu do Công ty Điện lực Phú Thọ thuê đang cắt cáp trước nhà 166 Lê Đại Hành, P.7, Q.11 trong khi chưa thông báo lệnh khởi công. Việc làm này khiến hàng chục khách hàng của VNPT ở tuyến đường trên bị mất tín hiệu điện thoại. Trả lời về sự cố trên, ông Trần Đức Thịnh, phó trưởng ban viễn thông và công nghệ thông tin Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho rằng đã yêu cầu đình chỉ thi công đối với nhà thầu và khắc phục thiệt hại ngay lập tức.

BÍCH TRÂN/Báo Tuổi Trẻ

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Cà phê và được gắn thẻ , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s