Công ty bán hàng đa cấp Agel: Việt Nam đóng cửa Kiện ai để đòi nợ?

 

Đóng cửa, tẩu tán hàng hoá

 

Công ty TNHH Agel Việt Nam, do bà Hoàng Hải Yến – người đại diện pháp luật của Agel tại Việt Nam – trực tiếp quản lý, điều hành đã bất ngờ đóng cửa, không thông báo cho các nhà phân phối, trong khi vẫn còn nợ tiền (hoa hồng), hàng hoá của họ. Đại diện một nhà phân phối, đã từng giữ vị trí giám đốc cấp cao của Agel Việt Nam, cho biết, chỉ riêng trong hệ thống của ông đã lên đến hàng tỉ đồng. Hiện ông và các nhà phân phối sản phẩm Agel tại Việt Nam đang chuẩn bị khởi kiện Agel Việt Nam và bà Yến ra toà. Theo ông, việc thực hiện thủ tục pháp lý này không chỉ đảm bảo quyền lợi cho những nhà phân phối của Agel mà còn nhằm bảo vệ danh dự, uy tín của những người làm kinh doanh theo mạng chân chính tại Việt Nam.

 

Theo thông tin chúng tôi nắm được, trước khi đóng cửa văn phòng tại 73 Tràng Thi, Hà Nội (cũng là kho hàng), bà Yến đã nhận bàn giao (có biên bản) từ nhân viên phụ trách kho toàn bộ hàng hoá, sản phẩm tại đây. Một phần hàng hoá bà Yến thanh toán cho một số nhà phân phối trong hệ thống của mình, còn lại đem bán ra thị trường, thu tiền về túi mình.

 

Nợ bắc cầu

 

Trong đơn khiếu nại của bà Chu Thị Mỹ Hương, thành viên Agel Việt Nam ở TP.HCM, ước tính thiệt hại của bà và các chân rết lên tới gần 3,5 tỉ đồng đều là khoản tiền nộp mua hàng (nhưng chưa được nhận) và trên 300 triệu đồng tiền hoa hồng của tháng 2.2011. Khi Agel Việt Nam đóng cửa, các thành viên nháo nhào khiếu nại lên Agel Mỹ nhưng phía Agel Mỹ cho rằng trách nhiệm này thuộc Agel Việt Nam. Hệ quả: các thành viên này lại đổ trách nhiệm cho nhau. Trong danh sách các nạn nhân, bà T. cho rằng việc bà đổ tiền ra đầu tư và bị khuynh gia bại sản, là do ông Đ. mời vào. Thế nhưng ông Đ. cho rằng ông cũng bị lừa khi bị ông V. đỡ đầu đưa vào. Ông V. lại đổ ra bà D., bà D. lại đổ cho ông Huỳnh Mạnh Hưng, một thủ lĩnh của Agel Việt Nam.

 

Một vấn đề được đặt ra là, với kiểu nợ chồng lớp với nhau như vậy thì những người như bà Hương, bà T., ông Đ., ông V… làm thế nào để có thể khởi kiện đòi lại tài sản của mình? Trao đổi với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị, luật sư Nguyễn Văn Trường, trưởng văn phòng luật sư Trường cho biết, những người tham gia bán hàng đa cấp có thể khởi kiện hoặc đề nghị toà làm thủ tục phá sản đối với Agel Việt Nam. Lúc đó, tài sản của Agel Việt Nam sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật, trong đó có cả việc thanh toán nợ cho những người tham gia bán hàng đa cấp. Nếu những tài sản này không đủ để thanh toán các khoản nợ thì phần nợ không thu hồi được sẽ bị coi là phần rủi ro cho những người tham gia.

 

Nếu khởi kiện đòi nợ, luật sư Trường nhận định, dù những người tham gia vào hệ thống bán hàng của Agel Việt Nam có tầng tầng lớp lớp, người này đi đòi nợ người kia thì khi khởi kiện dân sự toà án cũng khó có thể tách rời để thụ lý từng vụ việc. Trong trường hợp này toà sẽ gộp chung các vụ lại và yêu cầu người phải chịu trách nhiệm cao nhất là Agel Việt Nam giải quyết.

 

Thua thiệt khi nắm đằng lưỡi

 

Một vấn đề cần quan tâm: những người tham gia vào mạng lưới bán hàng của Agel Việt Nam có hợp đồng rõ ràng, đầy đủ hay không? Theo quy định, tại khoản 1 điều 9 nghị định 110/2005/NĐ-CP: “Doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải ký kết hợp đồng bằng văn bản với người tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp”. Do vậy, nếu không có hợp đồng, khi công ty chấm dứt hoạt động, hầu hết những người tham gia đều không có cơ sở để đòi các quyền lợi của mình. Một điểm nữa, nếu những người bán hàng đa cấp mà làm trái quy định của pháp luật về kinh doanh bán hàng đa cấp (theo quy định, các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không được yêu cầu người muốn tham gia đặt cọc tiền, không được yêu cầu người muốn tham gia phải mua một số lượng hàng hoá ban đầu để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp…) thì cũng sẽ rất khó có thể đòi lại số tiền đã đóng.

 

Luật sư Nguyễn Văn Quang, văn phòng luật sư Quang và cộng sự, tư vấn: ngoài cách kiện ra toà, những nhà phân phối của Agel Việt Nam có thể khiếu nại lên cơ quan quản lý là sở Công thương Hà Nội. Hiện công ty Agel còn số tiền ký quỹ hơn 1 tỉ đồng tại sở Công thương Hà Nội và một phần số tiền này có thể được xem xét, chi trả cho những người bị thiệt hại. Về phía đại diện sở Công thương Hà Nội cho biết, đã nhận được đơn khiếu nại của một doanh nghiệp về việc Agel Việt Nam còn nợ họ số tiền 75 triệu đồng. Ngoài ra, theo đơn tố cáo của một số thành viên trong hai mạng lưới Agel Việt Nam gửi đến sở Công thương TP.HCM, bà Yến và công ty này còn nợ họ số tiền hoa hồng và hàng hoá có tổng giá trị tới hơn 3 tỉ đồng.

 

Luật sự Quang phân tích, trong vụ đổ vỡ của Agel Việt Nam, bà Yến sẽ phải chịu trách nhiệm trước toàn bộ hệ thống các mạng lưới, nhà phân phối, thành viên, khách hàng với tư cách là đại diện pháp nhân của Agel tại Việt Nam; đồng thời cũng có thể phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với một số thành viên, khách hàng khi nhận tiền mà không chi trả hoa hồng hay hàng hoá cho họ.

 

Cũng theo ông Quang, một số hành vi của bà Yến đã có dấu hiệu hình sự “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, như: đóng cửa văn phòng mà không thông báo; tự ý bán hàng hoá ra thị trường thay vì phải trả cho các thành viên (toàn bộ các thành viên muốn có hàng phải nộp tiền trước vào tài khoản công ty – do bà Yến làm chủ tài khoản), nợ tiền hoa hồng các nhà phân phối… Do vậy, các nhà phân phối, thành viên có thể tố cáo những vi phạm nói trên đến cơ quan công an.

 

Ông Lê Hồng Sơn, phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an thành phố Hà Nội, cho biết, chưa nhận được đơn thư tố cáo liên quan đến Agel Việt Nam. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết, đơn vị cũng sẽ làm việc với sở Công thương cũng như các bị hại để điều tra, làm rõ vụ việc.

 

Vũ Nguyên – Thảo Nguyễn

 

 

 

Buông lỏng quản lý

Theo giám đốc một doanh nghiệp bán hàng đa cấp, hơn 80% công ty bán hàng đa cấp tại Việt Nam hiện nay là đại diện cho các tập đoàn nước ngoài. Các tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam theo một mô hình tìm một người đứng đầu đứng ra chịu trách nhiệm thành lập công ty với một chút ít cổ phần nhỏ nhoi. Sau thời gian hoạt động, các tập đoàn này lặng lẽ rút. Một kết cục: các chân rết ở Việt Nam sẽ như cục nước đá rơi xuống đất, từ từ tan rã.

Ông Diệp Khắc Cường, chủ tịch HĐQT công ty bán hàng đa cấp FNC cho rằng, để tránh những rủi ro trong việc kinh doanh bán hàng đa cấp cũng như để bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan quản lý khi cấp phép nên tăng tỷ lệ tiền ký quỹ lên nhiều lần chứ không nên chỉ là 1 tỉ đồng như hiện nay. Mặt khác, về lâu về dài, sở Công thương nên thành lập một trung tâm đào tạo nhà phân phối và cán bộ quản lý về bán hàng đa cấp.

V. Nguyên

 

 

 

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Giao thương và được gắn thẻ , , , , , , , , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s