‘Quan tài’ Dìn Ký: Mất bò và làm chuồng

Tàu Dìn Ký

Ngay sau vụ tai nạn xảy ra, các cơ quan chức năng đã lập tức tiến hành rất nhiều việc cần thiết. Lực lượng Thanh tra giao thông đường thủy đã phối hợp với Cảnh sát Giao thông đường thủy của TP HCM tiến hành kiểm tra các nhà hàng nổi trên sông Sài Gòn. Tại Bình Dương, bên cạnh việc điều tra, giải quyết hậu quả vụ chìm tàu Dìn Ký, xem xét trách nhiệm của cá nhân, các cơ quan hữu quan thì một việc quan trọng cũng đã được tiến hành là kiểm soát lại tất cả các hoạt động tàu thuyền liên quan đến sông nước.

Trên bình diện cả nước, Bộ GT-VT đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra hoạt động chở khách du lịch trên phạm vi toàn quốc. Trong đó trọng tâm là kiểm tra các phương tiện tàu gỡ, tàu du lịch nhiều tầng, nhà nổi. Bộ GT-VT cũng yêu cầu các địa phương kiên quyết đình chỉ các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện không có đủ chứng chỉ chuyên môn theo quy định, các bến khách có chở khách du lịch hoạt động trái phép, đồng thời khuyến cáo các doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa cần cập nhật thông tin thời tiết, dự phóng các diễn biến bất thường của thời tiết để có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông…

Ở góc độ hẹp hơn, từng người cũng có những biện pháp để đối phó như cho con cái đi học bơi, nhắc nhở nhau những điều cần thiết nếu cần đi thuyền, ghe trên sông nước. Nhiều bài báo hướng dẫn cách xử lý tình huống khi chẳng may xảy ra sự cố trên sông nước…

Kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy nhiều con số rất đáng lo. Cơ quan chức năng phát hiện nhiều tàu du lịch vi phạm an toàn giao thông đường thủy. Tại đồng bằng sông Cửu Long, nơi loại hình phục vụ khách bằng thuyền khá phổ biến, cũng là nơi có nhiều tàu hoạt động chui, không đảm bảo an toàn. Trong khi trên đường bộ, chiếc nón bảo hiểm đã trở thành vật bất ly thân mỗi khi ra đường thì dưới đường thủy, chiếc áo phao, phao cứu hộ vẫn còn là vật trang trí, sự có mặt của nó chỉ nhằm đối phó cơ quan chức năng chứ không thể làm nhiệm vụ cứu người khi xảy ra sự cố.

Các động thái trên là cần thiết. Sự phản ứng trước sự cố trên của các cơ quan chức năng cũng được xem là nhanh nhẹn, kịp thời. Có điều, vẫn phải nói hai từ “giá như” ở đây, bởi vì lẽ ra nó phải được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc hơn nữa. Ngay với con tàu Dìn Ký, nếu cơ quan chức năng mạnh tay hơn thì chắc chắn nó đã không thể cướp đi sinh mạng của 16 người vô tội. Không thể hiểu nổi vì sao một con tàu đã hết hạn đăng kiểm đến vài tháng, bến không có phép hoạt động (đã bị phát hiện và xử phạt), thuyền trưởng không bằng lái… mà vẫn có thể hoạt động?

Vì thế, mong rằng các động thái trên thật sự là động tác “làm chuồng” sau khi “mất bò”, một sự cầu thị đúng mực với mục đích không để tái diễn những câu chuyện đau lòng tương tự, chứ không phải nhằm mục đích xoa dịu dư luận, giảm bớt phần nào trách nhiệm, rồi để mọi việc “chìm xuồng” như từng xảy ra sau các sự cố đau lòng (!).

Nguyễn Phúc Bách/Báo Đất Việt

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s