Trung Quốc giữ tàu của Vinalines: Vinalines phải trả 800.000 USD mới được thả tàu

Vinalines Global là tàu chở hàng khô có trọng tải lớn nhất nước.

Chúng tôi có cuộc phỏng vấn qua điện thoại với ông Nguyễn Cảnh Việt, tổng giám đốc Vinalines về vấn đề này.

Thưa ông, chúng tôi có thông tin phía Trung Quốc giữ tàu của tổng công ty về vấn đề tranh chấp thương mại, điều đó có đúng không?

Đúng rồi. Điều đó là có.

Vậy sự thật của vấn đề này thế nào, thưa ông?

Đó là tàu do chi nhánh Vinalines TP.HCM khai thác bị toà án phía Trung Quốc ra lệnh giữ tàu về vấn đề tranh chấp hàng hoá.

Lý do: tàu này được chủ tàu (Vinalines TP.HCM) cho thuê định hạn. Nhưng do người thuê định hạn chưa trả cước nên chủ tàu (Vinalines TP.HCM) yêu cầu giữ hàng. Lý do giữ vì căn cứ theo điều kiện cho thuê định hạn tại hợp đồng.

Tuy nhiên, trong thời gian chưa trả cước (cho Vinalines TP.HCM) người thuê định hạn tàu của Vinalines TP.HCM đã cho một chủ khác (chủ tàu thuê chuyến) thuê hẳn chuyến tàu và người gửi hàng đã trả tiền cước trước khi tàu đến cảng.

Tàu bị giữ tại Trung Quốc là tàu VNL Global, đóng năm 1994 tại Nhật, trọng tải 73.350 DWT. Chi nhánh VNL tại TP.HCM có 7 tàu, tổng trọng tải 255.017 DWT.

Do vậy, khi chủ tàu thực sự (Vinalines TP.HCM) yêu cầu giữ hàng lại, thì khách hàng (chủ tàu thuê chuyến) là người Trung Quốc đã kiện (Vinalines TP.HCM) ra toà án Trung Quốc. Và, toà án Trung Quốc phán quyết chủ tàu là Vinalines phải bồi thường cho chủ hàng người Trung Quốc.

Số tiền phải bồi thường theo phán quyết của toà là bao nhiêu, thưa ông?

Ban đầu họ kê khai chi phí yêu cầu bồi thường 1,8 triệu USD nhưng sau khi thương thuyết thì chỉ phải bồi thường 800.000 USD. Theo toà án phía Trung Quốc trong vòng tám ngày phải chuyển tiền, nếu không họ sẽ phát mãi tàu.

Thưa ông, ta đã chuyển 800.000 USD theo phán quyết toà án phía Trung Quốc chưa?

Tôi đã chỉ đạo, chắc là đã chuyển từ hôm qua rồi.

Điều đó có nghĩa là phía chủ hàng bên Trung Quốc nhận được tiền thì tàu của Vinalines sẽ được thả?

Đúng rồi.

Vậy toà Trung Quốc ra phán quyết việc này từ khi nào?

Từ lâu rồi, nhưng đến 15.4 là hạn cuối.

Vinalines có văn bản gửi các công ty thành viên thông báo cho các tàu tránh đi qua vùng biển đó để tránh bị bắt giữ, đúng không ông?

Trong thời điểm đang xảy ra tranh chấp, ban Quản lý khai thác tàu biển có làm một văn bản gửi các đơn vị khai thác phụ thuộc nhắc nhở các tàu khi vào Trung Quốc phải lưu ý là đang có tranh chấp tàu của Vinalines, tránh vào cảng đó để bị gây khó dễ. Đây chỉ là văn bản mang tính chất nội bộ chứ không có gì là áp đặt cả. Nhưng sau đó tôi đã chỉ đạo anh em thu hồi văn bản đó rồi.

Nguyễn Hùng (thực hiện)/Báo SGTT

Advertisements

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s