Nhãn VIETGAP lãi 120 triệu đồng/ha

Tổ hợp tác nhãn Long Hòa (xã Long Hòa, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) có 26 hộ trồng nhãn với diện tích hơn 28ha vừa được Công ty CP Giám định và Khử trùng FCC – đơn vị chứng nhận VietGAP, đánh giá và chứng nhận tuân thủ theo Quy trình thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP).

Đây là một trong những sản phẩm của đề tài “Nghiên cứu xây dựng 3 mô hình tổ chức sản xuất cho bưởi, nhãn, chôm chôm theo hướng liên kết từ trồng đến tiêu thụ sản phẩm”, do Viện Cây ăn quả miền Nam chủ trì.

Ông Võ Văn A vui mừng bên vườn nhãn bội thu.

Năng suất nhãn bình quân của các hộ Tổ hợp tác nhãn Long Hòa năm 2010 đạt 20 tấn/ha, tăng 15% so với đối chứng (ngoài tổ hợp tác). Chất lượng trái nhãn cũng được cải thiện (trái to, màu vỏ sáng đẹp và cơm nhãn dày hơn), tỷ lệ trái đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu cao (trên 90%).

Trong khi đó, chi phí đầu tư cho vườn nhãn được tiết kiệm đáng kể, chủ yếu do các hộ trồng nhãn sử dụng phân bón và các loại thuốc BVTV hợp lý, không tùy tiện như trước, lượng phân bón và thuốc BVTV giảm, tiết kiệm chi phí vật tư từ 15-25%.

Ông Võ Văn A – Tổ trưởng Tổ hợp tác nhãn Long Hòa cho biết, trong quá trình thực hiện mô hình sản xuất nhãn theo VietGAP, môi trường sản xuất được cải thiện theo hướng tốt hơn và an toàn cho người lao động. Mỗi nông hộ tham gia mô hình VietGAP đều có xây dựng nhà vệ sinh tự hoại thay cho kiểu đi vệ sinh bằng “cầu cá” như trước, có kho chứa vật tư (phân bón, thuốc BVTV…), có nơi đốt rác và hố xử lý chất thải đảm bảo chất thải được xử lý trước khi đi ra môi trường.

Bên cạnh đó, kỹ năng quản lý sản xuất vườn cây của các hộ cũng được nâng lên rõ rệt. Tổ trưởng tổ hợp tác có hẳn một bộ hồ sơ lưu trữ tài liệu quản lý các hoạt động của tổ. Mỗi tổ viên có một bộ hồ sơ lưu trữ tài liệu và sổ nhật ký sản xuất vườn cây, ghi rõ cách thức sản xuất ra trái nhãn từ các loại hóa chất, phân bón, thuốc BVTV sử dụng trên vườn cây, thời gian cách ly sản phẩm… Việc truy nguyên nguồn gốc sản phẩm nhờ đó được thực hiện dễ dàng vì sản phẩm của mỗi tổ viên có ghi mã số khi cung cấp cho doanh nghiệp.

Nhờ thế mà đầu ra của nhãn VietGAP Long Hòa khá ổn định. Công ty XNK Chánh Thu đã nhận bao tiêu sản phẩm cho bà con. Ngoài ra, nhiều cơ sở, doanh nghiệp khác cũng tìm tới tận vườn thu mua. Bình quân mỗi ha trồng nhãn nhà vườn bán được 180 triệu đồng, sau khi trừ mọi chi phí còn lãi 120 triệu đồng. Nhiều hộ nhờ đó không những cải thiện được đời sống gia đình, mà còn tham gia hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động xã hội, như làm đường giao thông nông thôn, góp phần đáng kể xây dựng nông thôn mới ở quê nhà.

ThS Đoàn Hữu Tiến

(Viện Cây ăn quả miền Nam)

Theo Dân Việt

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s