Không xài nước vẫn bị thu tiền: người dân có quyền kiện ra tòa án?

Theo quy định hiện nay, dù không xài nước, hộ dân cũng phải trả tiền 4m3

Ông Vũ Gia Phong, một người dân ở quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: năm 2005, ông Phong đóng 1,5 triệu đồng để đấu nối với đường ống và đồng hồ nước với công ty cấp nước TP.HCM, chi nhánh Gia Định. Đồng thời, ông ký với chi nhánh này hợp đồng cung cấp – sử dụng nước. Do chất lượng nước không tốt, nên gia đình ông Phong rất ít khi sử dụng. Có tháng gia đình ông Phong chỉ dùng khoảng 1m3, phần lớn nước sinh hoạt còn lại là nước giếng qua hệ thống lọc. Sau đó, chi nhánh cấp nước Gia Định chuyển đổi thành công ty cổ phần cấp nước Gia Định.

Không xài cũng phải trả tiền

Đầu tháng 2.2011, đơn vị cấp nước mang tên mới này mời ông Phong ký lại hợp đồng dịch vụ cấp nước với lý do chủ thể của hợp đồng đã thay đổi. Trong đó, bản hợp đồng này căn cứ khoản 2, điều 42 của nghị định 117/2007/NĐ-CP, quy định dù khách hàng không dùng tới 4m3 nước/tháng vẫn phải trả tiền cho khối lượng tối thiểu này.

Trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, ông Phong cho rằng, công ty cổ phần cấp nước Gia Định đã cố tình buộc khách hàng ký hợp đồng mới là sai với quy định của luật Dân sự. Cụ thể, hợp đồng của ông với chi nhánh cấp nước Gia Định được ký vào tháng 12.2005, trong khi đó nghị định 117/2007/NĐ-CP được ký vào năm 2007. Như vậy, hợp đồng của hai bên không chịu sự quy định của nghị định 117 về lượng nước tối thiểu phải sử dụng. “Rất vô lý khi giấy báo tiền nước của tôi là 0m3 nhưng tôi vẫn phải trả tiền cho 4m3. Hơn nữa, dù sử dụng nước không đạt chất lượng, tôi vẫn phải trả tiền”, ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, việc cổ phần hoá là chuyện nội bộ của công ty cổ phần cấp nước Gia Định. Công ty này không ký hợp đồng với khách hàng và thông báo là hợp đồng cũ không còn giá trị. Vì vậy, việc phát hành hoá đơn và thu tiền của công ty là không có cơ sở và vi phạm pháp luật. Ngoài ra, có những lần công ty cử nhân sự đến nhà ông Phong làm việc, nhưng lại thiếu những giấy tờ nghiệp vụ.

“Tôi yêu cầu công ty cổ phần cấp nước Gia Định hoàn trả tiền đã thu trái phép của tôi. Ngoài ra, nếu có ký hợp đồng, tôi chỉ đồng ý ký phụ lục, hoặc phụ kiện hợp đồng để điều chỉnh tên chủ thể. Tôi đang xem xét để theo đuổi vụ việc liên quan đến quyền lợi này đến cơ quan pháp luật khác, không loại trừ tôi sẽ làm đơn khởi kiện ra toà án”, ông Phong nói.

Lắng nghe

 

Những phương án thu tiền nước

Hiện nay, hội Cấp thoát nước Việt Nam vừa đề xuất bộ Xây dựng ba phương án để sửa quy định về thu tiền nước. Theo đó, cách thức thu tiền nước như hiện nay, nhưng có bổ sung áp dụng dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu đối với hộ nghèo, gia đình chính sách là phương án một. Phương án tiếp theo là bỏ quy định thu tiền nước tối thiểu 4m3/hộ/tháng, khách hàng dùng bao nhiêu thì trả bấy nhiêu, nhưng sẽ chịu chi phí đường ống đấu nối, đồng hồ. Phương án còn lại là bỏ hạn mức tối thiểu như trên, nhưng toàn bộ chi phí đầu tư, vận hành, quản lý sẽ được tính vào giá nước.

Những ý kiến của ông Phong được phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị chuyển đến ông Trần Văn Quang, giám đốc phòng thương vụ, công ty cổ phần cấp nước Gia Định. Ông Quang nói: “Chúng tôi đã đến nhà ông Vũ Gia Phong rất nhiều lần để giải quyết khiếu nại, ngoài nhân viên công ty còn có cả đại diện của phường và đại diện trung tâm Y tế dự phòng quận Bình Thạnh. Nếu để bảo vệ quyền lợi của mình và xác minh chất lượng nước cho chính xác, thì đáng ra ông Phong nên hợp tác, nhưng ông này lại đóng cửa không tiếp với lý do giấy giới thiệu không hợp lệ”.

Ông Quang cho biết thêm, giấy công tác do công ty cổ phần cấp nước Gia Định giao cho nhân viên là giấy công tác theo khu vực, trong khi ông Phong lại đòi giấy công tác chính xác địa chỉ nhà của mình. Cũng theo công ty cổ phần cấp nước Gia Định, dù đã gửi giấy mời làm việc tại công ty và tại UBND phường rất nhiều lần, song ông Phong vẫn không đến một lần nào. Theo đại diện công ty này, hợp đồng đã ký năm 2005 của ông Vũ Gia Phong có điều 6 với nội dung hai bên phải tuân thủ theo các nghị định, quyết định của Chính phủ hay UBND TP.HCM ban hành.

Chốt lại vấn đề, ông Quang khẳng định: “Nghị định 117 của Chính phủ đã quy định về giá nước như thế nào, thì chúng tôi chỉ thực hiện theo thế ấy. Trên cơ sở tôn trọng khách hàng, chúng tôi đã thiện chí nhiều lần làm việc với ông Phong, chứ đúng theo nguyên tắc khi ông Phong không ký hợp đồng mới, thì chúng tôi đã cắt nước gia đình ông ấy theo thông báo đã gửi”.

Quốc Ấn – Thanh Nhã/Báo SGTT

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s