Bà Rịa – Vũng Tàu: Cửa biển bị bít, ngư dân kêu trời

Suốt nhiều tháng qua, ngư dân các thị trấn Phước Hải, xã Lộc An (huyện Đất Đỏ) phải sống trong cảnh có cảng biển (cảng Lộc An) mà không thể vào để neo đậu, sửa chữa và buôn bán, do cửa biển bị bịt kín vì những ụ cát lớn đùn lên bít đường vào cảng.

Hoạt động buôn bán tại cảng cá Lộc An ngày càng thưa thớt do cảng biển bị bít. Ảnh: H.A.C

Hàng nghìn ghe, thuyền đánh bắt, thuyền thu mua phải neo đậu nhờ tại các cảng biển khác. Nhiều ghe thuyền liều lĩnh vượt cạn bị gãy chân vịt, hoặc bị sóng đánh vỡ ghe phải bỏ của chạy lấy người, tổn thất hàng trăm triệu đồng.

Lỗ vốn vì cửa biển bị bít

Cảng biển Lộc An, xã Lộc An, huyện Đất Đỏ là nơi neo đậu và buôn bán tấp nập của hơn 1.000 ghe thuyền của ngư dân các thị trấn Phước Hải, Lộc An, ngư dân tỉnh Bình Định, Bình Thuận. Nhưng từ khi cửa biển bị bít thì cảng biển chỉ lèo tèo vài chiếc ghe, thuyền nhỏ neo đậu, hoạt động buôn bán cũng thưa thớt do những thuyền đánh bắt hải sản không thể vào cảng.

Ông Mười Hai – thuộc đội ghe thu mua hải sản Sáu Phụng – bức xúc nói: “Tình trạng cửa biển này đã diễn ra suốt 2 năm qua, đặc biệt là sau dịp Tết Nguyên đán Tân Mão thì những ghe thuyền lớn không thể neo đậu và buôn bán. Ngày trước ghe thuyền về đông đúc lắm, nhưng từ khi cửa biển bị lấp thì không còn nhiều ghe thuyền nữa, chúng tôi phải đậu ghe trên tận cảng Vũng Tàu, cách điểm đậu cảng Lộc An hơn 6 tiếng chạy ghe.

Mỗi chuyến như vậy, cả đi cả về chúng tôi tốn cả nghìn lít dầu. Làm ăn như thế này trong khi giá cả xăng dầu tăng cao, chỉ có lỗ vốn thôi!”. Ông cho biết thêm, do cố gắng vào cảng, nhiều ghe thuyền bị mắc cạn, mỗi lần bị mắc cạn, chủ ghe phải nhờ 2 – 3 ghe nhỏ ra dẫn vào, tốn từ 1,5 – 1,8 triệu đồng. Nhiều chiếc bị gãy chân vịt trị giá 70 – 80 triệu đồng, nặng thì bị sóng lớn đánh vỡ ghe phải “bỏ của chạy lấy người”, chỉ biết khóc nhìn chiếc ghe vỡ.

Cửa biển bị bít, ngư dân thị trấn Phước Hải, Lộc An phải nương nhờ tại cảng cá Phước Tỉnh (xã Phước Tỉnh, huyện Đất Đỏ) để neo đậu và buôn bán. Trong khi giá xăng dầu tăng cao, ngư dân gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa và ngư cụ, bị dân buôn ép giá.

Tình trạng này, nhiều ngư dân cho biết đã có kiến nghị với BQL, nhưng đến nay ghe thuyền vẫn chưa thể vào cảng hoạt động. Không chỉ ngư dân gặp khó khăn, cửa biển bị lấp khiến những người buôn bán và thợ sửa chữa ghe tàu tại cảng Lộc An bị ảnh hưởng. Anh Nguyễn Thanh An – thợ sửa tàu – chia sẻ: “Ngày trước, tàu thuyền vào cảng vận chuyển hàng xong là ghé vào xưởng để sửa chữa tấp nập, nhưng từ khi cửa biển bị bít, dân sửa chữa ghe tàu chúng tôi làm thì ít mà chơi thì nhiều”.

Nạo vét xong lại bồi cạn

Ông Nguyễn Văn Hồ – Phó GĐ BQL Cảng cá Lộc An – cho biết, Sở NNPTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa qua đã chủ trì cuộc họp với các ban, ngành địa phương bàn cách khai thông cảng biển Lộc An, phục vụ hoạt động đánh bắt và buôn bán của ngư dân. Trong tuần này, sở trình UBND tỉnh kế hoạch nạo vét, mở rộng cảng biển Lộc An vì hiện tại các cửa biển Phước Tỉnh, Lò Vôi đều trong tình trạng quá tải do ngư dân các thị trấn Phước Hải, Lộc An neo đậu nhờ.

Theo đánh giá của BQL Cảng cá Lộc An, khi tiến hành việc nạo vét duy tu tuyến luồng vào cảng cá Lộc An chỉ cơ bản thông luồng, tạo điều kiện cho ghe tàu ra vào thuận lợi hơn trước đây chứ chưa đạt yêu cầu đề ra, nghĩa là tình trạng bồi cạn vẫn tiếp tục xảy ra. Còn dự án kè cửa biển và làm nơi neo đậu tránh bão, giải quyết dứt điểm tình trạng bồi lắng cát thì đang còn nằm trên giấy.

Cảng Lộc An mới được xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động năm 2001, nhưng chưa phát huy tác dụng do cửa biển bị bồi lấp thường xuyên, tàu thuyền lớn rất khó ra vào cảng này. Suốt từ năm 2007 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp để nạo vét khơi thông các tuyến luồng đường thủy nội địa, trong đó có 2 luồng chính là Bến Lội – Bình Châu và luồng vào cảng cá Lộc An. Hai luồng này đã được khơi thông một phần, nhưng tình trạng bồi cạn tiếp tục xảy ra, khiến việc lưu thông tàu thuyền gặp rất nhiều khó khăn.

Từ năm 2007 đến nay, được phép của UBND tỉnh, Công ty TNHH Phước Luân đã đưa nhiều tàu thuyền đến khu vực luồng vào cảng cá Lộc An để nạo vét, khơi thông luồng. Nhờ đó, tàu thuyền ra vào có dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc nạo vét khơi thông luồng vào cảng cá Lộc An chỉ mới đáp ứng phần nào yêu cầu, luồng vẫn tiếp tục bồi cạn, nhiều trường hợp tàu thuyền mắc cạn, hỏng máy vẫn tiếp tục xảy ra.

Theo Hà Anh Chiến/Báo Lao Động

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , , , , , , , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s