Hàng bình ổn giá: Làm khó người nghèo

Chương trình bình ổn giá là một giải pháp tốt thể hiện chính sách ưu việt của xã

Hàng bình ổn góp phần giúp hạ nhiệt giá cả. Ảnh: Vĩnh Hưng

hội nhưng dường như hiện nay người dân ở vùng nông thôn đang bị lãng quên trong chương trình này.

Trên toàn quốc đã tổ chức nhiều địa điểm bán hàng bình ổn giá nhưng phần đông chỉ xuất hiện ở siêu thị, các chợ lớn, trung tâm thương mại. Những chỗ đó, người dân vùng sâu, vùng xa – đối tượng có nhu cầu mua hàng bình ổn giá rất lớn lại khó tiếp cận.

Giá chưa hấp dẫn

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc các địa phương tăng cường công tác bình ổn giá, UBND TP Hà Nội đã sử dụng vốn ngân sách 400 tỷ đồng tạm ứng cho các doanh nghiệp, với lãi suất 0% để dự trữ 9 mặt hàng thiết yếu nhằm thực hiện cân đối cung cầu, đảm bảo dự trữ, bình ổn giá cả. 9 mặt hàng này gồm: gạo trắng thường, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, thủy hải sản đông lạnh, dầu ăn, đường và rau củ.

Các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn giá cam kết giữ giá bán ổn định trong thời gian thực hiện chương trình và phải thấp hơn tối thiểu 10% so với giá thị trường khi thị trường có biến động cung cầu, giá cả hàng hóa.

Hiện mạng lưới phân phối hàng hóa của các doanh nghiệp tham gia bình ổn đã có khoảng hơn 390 điểm. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, Sở Công thương Hà Nội sẽ tăng điểm bình ổn giá lên đến 500 điểm bán hàng để phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán.

Tập quán tiêu dùng của người Việt Nam lâu nay chủ yếu mua các mặt hàng thiết yếu tại các chợ truyền thống, chợ cóc, mà đây chính là nơi các tư thương hay tùy tiện tăng giá hàng hóa. Trong khi đó, thành phố chỉ hỗ trợ cho các doanh nghiệp vốn để dự trữ 9 mặt hàng phân phối chủ yếu tại các siêu thị, so với tổng lượng hàng hóa trên thị trường thì đây là số lượng khá khiêm tốn.

Chính vì vậy, khả năng tiêu thụ một số mặt hàng như rau, củ, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm… tại các điểm bán hàng bình ổn giá, đặc biệt trong hệ thống các siêu thị còn hạn chế.

Khảo sát một vòng tại các siêu thị, nhiều mặt hàng nằm trong danh mục bình ổn giá như: gạo, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, dầu ăn, đường và rau, củ có giá bán cao hơn so với giá thị trường.

Như tại siêu thị Intimex Định Công bán 24.000đ/kg đường Biên Hòa thì cũng loại này các cửa hàng nhỏ lẻ chỉ bán giá 23.000đ. Tại nhiều siêu thị, một số mặt hàng bình ổn giá cũng không có sự thống nhất về giá, đơn cử tại Fivimart Đại La, gạo tám Hải Hậu bán 34.200đ/2kg, tại Intimex Định Công lại bán 32.200đ, Cũng loại gạo này thị trường tự do bán 30.000 đ/2kg.

Nếu không thường xuyên đến các siêu thị, trung tâm TM thì người dân khó có thể biết được chỗ nào bán hàng bình ổn giá. Thậm chí, có chương trình bình ổn giá thì tìm được nơi bán hàng cũng là một hành trình gian nan.

Hiện nay, đơn vị chức năng của các địa phương trực tiếp chỉ đạo thực hiện chương trình là các Sở Công thương. Dù vậy, ngay cả trên các trang web của mình, các Sở cũng không niêm yết danh sách “điểm bán hàng bình ổn” tại trang chủ.

Trang web của Sở Công thương TP Hà Nội, chúng tôi tìm mỏi mắt cũng không ra. Cả nước đã có hàng nghìn tỷ đồng được chi ra để thực hiện bình ổn giá, phục vụ người dân, vậy mà ngay cả những tiếp cận ban đầu, người dân đã không được phục vụ chu đáo.

Đấy là chưa kể đến việc công khai địa điểm, giá cả, mặt hàng bình ổn, sẽ là cơ hội để người dân kiểm tra doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp làm sai: hàng không đúng chất lượng, không đủ điểm, không đủ hàng như đã công bố thì cần được xử lý nghiêm. Quy định là vậy, nhưng thực tế lại khác. Rất nhiều nơi, bảng niêm yết nhỏ chỉ mang tính chất chống đối, ai biết thì mua, người không biết thì chịu thiệt.

Thị trường nông thôn chưa được chú ý

Ở nhiều địa phương không thể triển khai chương trình bình ổn giá như ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vì thiếu nguồn vốn tự túc nên không thể hỗ trợ cho doanh nghiệp vay vốn để đưa hàng về nông thôn. Nhưng cũng tại Hà Nội, ở nhiều vùng nông thôn, người dân chưa hề hay biết tới hàng “bình ổn giá”.

Với các gia đình khá giả, gia đình ở thành phố, việc giá cả tăng có ảnh hưởng, nhưng không lớn như các hộ nghèo, nông dân ở vùng nông thôn. Do đó, nông thôn càng cần được ưu tiên bình ổn giá. Chương trình bình ổn nên được thực hiện công bằng ở các nơi từ trung tâm thành phố đến ngoại thành, khu công nghiệp, nên việc các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá mở rộng mạng lưới, điểm bán hàng, các chuyến bán hàng bình ổn lưu động về khu vực ngoại thành, các khu đông dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất-nơi tập trung phần lớn công nhân, lao động phổ thông, sinh viên nghèo với mức thu nhập thấp… để người dân dễ dàng mua hàng, đều được hưởng lợi từ chương trình là điều hết sức cần thiết.

Chương trình bình ổn giá là một giải pháp tốt thể hiện chính sách ưu việt nhưng sức lan tỏa như hiện nay là chưa đủ mạnh. Đến thời điểm hiện tại, dường như người nông dân ở vùng nông thôn còn ở khá xa trong chương trình này, dù trên toàn quốc đã tổ chức nhiều địa điểm bán hàng bình ổn giá nhưng đa phần chỉ xuất hiện ở siêu thị, các chợ lớn, trung tâm thương mại. Những địa điểm đó, mấy khi người dân vùng sâu, vùng xa đã với tay tới được?

Trong khi trên thực tế, nhu cầu mua hàng bình ổn giá của nông dân mới là cấp thiết, vì họ mới chính là đối tượng đầu tiên cần được quan tâm, bởi thu nhập thấp thì họ mới cần mua hàng giá rẻ. Bên cạnh thực phẩm hằng ngày, người nông dân còn có một nhu cầu rất lớn về hàng tiêu dùng như sách, vở, quần áo… những thứ mà họ không trực tiếp làm ra được.

Để chương trình bình ổn giá mang lại hiệu quả hơn nữa, trở thành một kênh phân phối hàng hữu hiệu, phục vụ nhu cầu mua sắm của đa số dân nghèo, cần xây dựng các điểm chuyên bán các mặt hàng bình ổn giá ở các chợ truyền thống. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát các yếu tố hình thành giá và việc xác định giá bán hàng hóa. Các doanh nghiệp thực hiện dự trữ và tổ chức bán đúng các mặt hàng theo cam kết khi tham gia chương trình; hàng hóa đảm bảo về chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Những tháng cuối năm đã cận kề, hy vọng với sự nỗ lực của các địa phương sẽ hạn chế thấp nhất sự tăng giá của hàng hóa thời điểm nhạy cảm này. Một cơ chế kiểm soát chặt chẽ, giám sát quá trình thực hiện các chương trình bình ổn giá đang được triển khai cần sớm được thực hiện, nếu không rất có thể mục tiêu chính đề ra là hạ nhiệt giá cả thị trường khó thành hiện thực, người tiêu dùng cũng không được thụ hưởng hết lợi ích của Chương trình bình ổn giá.

Một số điểm bán hàng bình ổn giá tại Hà Nội

Hệ thống Fivimart: 583 Nguyễn Văn Cừ; 94 Hoàng Quốc Việt; 89 Lê Đức Thọ; 163A Đại La; 671 Hoàng Hoa Thám; Nhà D5, Trần Thái Tông;… Hệ thống Siêu thị Intimex: 131-135 Hào Nam; 27 Huỳnh Thúc Kháng; 27 Lạc Trung… Hệ thống siêu thị của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội: 349 Ngọc Lâm (Long Biên); 176 Hà Huy Tập (Gia Lâm); C13 Thành Công; Số 24-26 Trần Nhật Duật; 7 Hàng Đường; 135 Lương Đình Của; 284 Minh Khai…

Theo Vĩnh Hưng/Báo Văn Hóa

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Giao thương và được gắn thẻ , , , , , , , , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s