Ngư dân khốn đốn vì biển dữ

Việc ngư dân không thể ra khơi đánh bắt thủy sản không chỉ thiệt hại về kinh tế cho chính họ, mà còn khiến cho ngành chế biến thủy hải sản ở miền Trung rơi vào cảnh điêu đứng.

Phần lớn người dân miền Trung sống bằng nghề đi biển. Với họ, quanh năm “tàu, thuyền là nhà”, “sóng biển là quê hương”. Thế nhưng, trong vòng hơn ba tháng trở lại đây, biển khơi luôn nổi sóng nên cuộc sống của hầu hết ngư dân rơi vào cảnh khốn cùng.

Nhiều nơi, nghề đi biển vốn đã gắn bó với ngư dân hàng trăm năm, nhưng nay hàng loạt tàu nằm bờ hoặc bị xẻ bán. Giờ ngư dân chỉ còn biết đổ xô đi sắm thúng chai, thuyền công suất nhỏ dưới 20 CV để đi kiếm miếng cơm, con cá sống qua ngày.

“Biển bây giờ dữ quá”!

Đó là câu cửa miệng của người dân vùng biển miền Trung khi phải ngồi ròng ở nhà nhiều tháng nay để chờ biển lặng. Về phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê, Đà Nẵng), hỏi thăm nhà thuyền trưởng tàu ĐNa- 90307 TS của anh Phạm Phú Hùng, không ai không biết. Bởi năm 2006, anh Hùng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNN tặng giấy khen vì đã dũng cảm, vượt sóng dữ trong cơn bão Chanchu lịch sử để cứu hàng chục người bị nạn, vớt gần chục thi thể bạn tàu. Từng có kinh nghiệm hàng chục năm lăn lộn giữa biển khơi, nhưng giờ chuyện rẽ sóng ra khơi đánh bắt xa bờ đối với anh chỉ còn là hoài niệm.

“Biển bây giờ dữ quá. Tui chuyển sang đánh bắt gần bờ hơn một năm nay rồi. Hy vọng kiếm được vài ba con cá, con cua sống qua ngày thôi chứ đi xa bây giờ chết lúc nào không hay”, anh Hùng nói.

Quận Thanh Khê (Đà Nẵng) vốn lừng danh với những đội tàu đánh bắt xa bờ đông đảo lên đến gần 200 chiếc với công suất từ 60-500 CV. Sản lượng khai thác hải sản có lúc cao điểm lên đến 20.000 tấn một năm, là địa phương chủ lực của Đà Nẵng trong chiến lược phát triển kinh tế biển. Thế nhưng, hiện vùng biển trù phú này chỉ còn chưa đầy 10 tàu xa khơi.

Mặc dù vẫn còn rất mặn mà với biển, nhưng mới đây ông Nguyễn Văn Thanh (trú phường Thanh Khê Tây) đã phải rã xác ba thân tàu công suất lớn để bán sắt vụn với giá rẻ mạt. Theo ông Thanh, ngoài lý do ngư trường luôn có sóng to, gió lớn thì hiện giá xăng dầu tăng cao, các nhu yếu phẩm phục vụ cho việc đi biển cũng liên tục trượt giá khiến thu nhập của nghề đi biển ngày càng eo hẹp. “Trong tình cảnh hiện nay, việc ra khơi là quá rủi ro, còn nằm bờ thì sẽ phá sản, không có tiền trả nợ…”, ông Thanh nghẹn ngào.

Do ảnh hưởng thất thường của thời tiết, hiện ngư dân không dám ra khơi. Ảnh: Đoàn Nguyên

Nợ nần chồng chất

Theo ông Ngô Sỹ Kiến Trúc, Phó chủ tịch UBND phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, toàn phường có hơn 220 tàu có công suất từ 33 đến 200 CV nhưng đến nay chưa đến 20% tàu ra khơi, số còn lại là “đắp chiếu” chờ bán phế liệu. Thậm chí, có nhà có tới hai tàu cá nhưng vẫn thuộc diện “xóa đói giảm nghèo” của phường. Đơn cử như hộ anh Nguyễn Văn Xê (40 tuổi, trú tổ 37), có hai tàu nhưng phải nằm bờ mấy tháng nay. Vợ anh phải đi làm thuê để nuôi gia đình và ba con đang đi học. Còn anh Thái Văn Mừng (tổ 38) vay 100 triệu của ngân hàng để đóng tàu. Đến nay cả gốc lẫn lãi lên đến hơn 300 triệu đồng mà không có tiền trả.

Tương tự, tại bến Phước Lộc, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, hiện có hàng trăm chủ tàu đang lâm vào cảnh nợ nần chồng chất vì tàu thuyền không thể ra khơi. Năm 2009, nhiều người đã từng biết đến anh Phan Kim Nhựt, (trú tại thôn Long Thạnh, xã Tam Tiến) là tấm gương ngư dân sản xuất giỏi (anh Nhựt từng vinh dự đại diện cho ngư dân Quảng Nam tham dự Đại hội thi đua yêu nước). Đầu tháng 10/2010, tìm gặp lại anh Nhựt thì được biết, chính gia đình anh cũng đang trở thành một con nợ lớn nhất, nhì xã Tam Tiến. Chỉ tay về những con tàu đang nằm lỏng chõng trên bờ, anh Nhựt rưng rưng: “Chắc phải cho con nghỉ học thôi, tui cố hết sức rồi. Dầu tăng giá, cái chi cũng tăng hết, ra khơi nữa là số nợ chồng chết mất”.

Theo số liệu thống kê của xã Tam Tiến, hiện có khoảng gần 150 con tàu của xã đang nằm bờ. “Bi đát là có những chủ tàu chỉ qua một đêm đã trở thành “tay trắng” do một vòng luẩn quẩn: từ tiền sửa chữa, nâng cấp tàu cho đến đầu tư cho chuyến đi biển, ứng tiền cho bạn tàu (người lao động trên tàu – PV)…, đều phải đi vay. Không vay được ngân hàng thì vay “nóng” các đầu nậu. Vay tiền không có thì vay vàng. Nhưng vàng tăng chóng mặt, chỉ riêng bù lỗ giá vàng, ngư dân đã phá sản. Càng ra biển càng lỗ, nhưng một ngày tàu nằm bờ cũng là chồng thêm một lớp nợ. Thế là hàng chục chủ tàu bị chủ nợ… xiết tàu”, một cán bộ xã Tam Tiến tâm sự.

Theo Đoàn Nguyên/Báo Đất Việt

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s