Ưu tiên dùng hàng Việt nhưng không “ưu tiên” giải quyết khiếu nại

Doanh nghiệp kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt song bản thân người tiêu dùng lại chưa được quan tâm, bảo vệ quyền lợi. Một cuộc điều tra cho thấy, 31% người được hỏi cho rằng doanh nghiệp không giải quyết khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ…

Niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt đã tăng lên, song ở nhiều nơi, tỉ lệ tiêu thụ của hàng Việt mới chỉ đạt 15-20%. Tâm lí sính ngoại cố hữu đã khiến cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước, dù đã cố gắng hết sức vẫn chưa thể giành được thế “thượng phong” trên sân nhà. Đó là vài thông tin  phác thảo kết quả 1 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” vừa được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công thương, Viện Quản lí kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch Đầu tư), Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp BSA và Báo Nhân dân tổ chức Hội nghị tổng kết sáng 11/11.

Theo bà Hồ Thị Kim Thoa – Thứ trưởng Bộ Công Thương, thành công lớn nhất của cuộc vận động là bước đầu thay đổi nhận thức của người tiêu dùng.

Báo cáo điều tra mới nhất của Công ty TV Plus cho thấy, đã có trên 58% người tiêu dùng quan tâm tới hàng Việt trong khi trước đây con số này chỉ dừng ở mức 23%. Trong nước, số doanh nghiệp có hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng tăng dần. Năm 2008 có 485 doanh nghiệp thì đến giữa 2010 đã lên tới 776. Chủng loại hàng Việt trong các siêu thị đã chiếm đến 70-80%. Hàng Việt đã xuất hiện ở nhiều vùng nông thôn, miền núi khó khăn, giảm dần vị trí độc tôn của hàng Trung Quốc giá rẻ.

Tính đến tháng 10/2010, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đã tổ chức được 80 đợt bán hàng về nông thôn với 857 lượt doanh nghiệp tham gia, 1.124 gian hàng, thu hút hơn 4,7 triệu lượt khách mua sắm, đạt doanh thu gần 1.499 tỉ đồng. Riêng các khu công nghiệp, đã tổ chức được 24 đợt bán hàng cho công nhân với 477 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút trên 300.000 lượt khách.

Tuy nhiên, thời gian qua, cũng đã xuất hiện hành vi lợi dụng chính sách kích cầu, khuyến khích tiêu dùng, lợi dụng chủ trương cuộc vận động để nhập hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vào tiêu thụ nội địa.

Từ đầu năm tới nay, lực lượng QLTT cả nước đã xử lí 46.130 vụ vi phạm, trong đó có 9.463 vụ buôn lậu, 10.301 vụ sản xuất, buôn bán hàng giả; 2.896 vụ vi phạm về đầu cơ, găm hàng, sai phạm về giá, thu nộp ngân sách 159,1 tỉ đồng.

Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã giúp hàng nội địa dần tìm lại được chỗ đứng trên sân nhà.

Theo ông Lê Xuân Bá – Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương – thị trường cho hàng Việt rất rộng mở do Việt Nam có trên 87 triệu dân, trong đó 70% là dân số trẻ, thu nhập bình quân hằng năm đã đạt mức trên 1.000USD/người/năm. Sức mua của các tầng lớp dân cư liên tục tăng, năm 2005 là 7,1 triệu, năm 2008 là 11,68 triệu, năm 2009 bị ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế, mức chi tiêu vẫn đạt 12,5 triệu đồng. Niềm tin của người tiêu dùng trong nước với hàng Việt rất khả quan, nhưng để doanh nghiệp Việt chiếm lĩnh được thị trường là không đơn giản.

Không ít ý kiến phàn nàn về chuyện, các doanh nghiệp Việt chỉ chú trọng thị trường xuất khẩu (hằng năm xuất khẩu đạt mức 60-70 tỉ USD), chưa thực sự quan tâm tới thị trường nội địa nên mất vị thế ngay trên sân nhà.

Giải thích vấn đề này, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng: “Hiện nay, ở Việt Nam, xuất khẩu được miễn trừ thuế, nếu phải nhập nguyên liệu đầu vào thì được hoàn lại thuế, trong khi đó nếu tiêu thụ nội địa lại không được hoàn thuế. Hầu hết sản phẩm của Việt Nam đang phải nhập nguyên liệu đầu vào, với các tính thuế hiện nay, đem so sánh, doanh nghiệp thấy tiêu thụ trong nước không mang lại lợi nhuận so với xuất đi nước ngoài nên việc chỉ chú trọng thị trường xuất khẩu là điều khó tránh khỏi. Sức ép cạnh tranh giữa hàng nhập và hàng Việt Nam đang tăng lên từng ngày. Nhiều nhóm hàng, doanh nghiệp Việt chưa thể cạnh tranh được với hàng nhập. Thêm vào đó, tâm lí người tiêu dùng trong nước vẫn sính hàng ngoại. Ở nhiều phương diện, doanh nghiệp Việt còn chưa thực sự được tạo điều kiện”.

Bà Phạm Chi Lan cũng nhấn mạnh rằng, người tiêu dùng lớn nhất là Nhà nước, chiếm tới 40% tổng sản phẩm tiêu dùng. Để cuộc vận động phát huy tới mọi tầng lớp xã hội, trước hết, Nhà nước cần phải làm gương, ưu tiên chi tiêu cho mua sắm hàng trong nước.

Doanh nghiệp kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt song bản thân người tiêu dùng lại chưa được quan tâm, bảo vệ quyền lợi. Cuộc điều tra, khảo sát của Hội Siêu thị Hà Nội cho thấy, có tới 65% số người được hỏi cho rằng họ đã từng mua phải hàng giả, hàng nhái. Điều này cho thấy người tiêu dùng không hài lòng với chất lượng sản phẩm trong nước. Khi có phàn nàn về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, 49% số người cho rằng doanh nghiệp đồng ý đổi lại hàng hóa, 31% cho rằng doanh nghiệp không giải quyết khiếu nại, 20% trả lại tiền. Mặc dù đã có nhiều văn bản pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhưng việc qui trách nhiệm không rõ ràng, nên khi xảy ra vụ việc, khách hàng hoang mang không biết phải tìm đến đâu để giải quyết.

Lâm Khánh Vy

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s