Khi đường phố không an toàn

Sự cố sụp lún mặt đường lần thứ 26 này cùng với gần 300 câu hỏi do bạn đọc gửi đến cho thấy đường phố không còn an toàn.

Công nhân sửa chữa đoạn ống cấp nước bị vỡ tại “hố tử thần” trên đường Hai Bà Trưng

Công nhân sửa chữa đoạn ống cấp nước bị vỡ tại “hố tử thần” trên đường Hai Bà Trưng, TP.HCM chiều 20-10 – Ảnh: M.Đức

Nhiều bạn đọc bức xúc đặt câu hỏi: Ai sẽ chịu trách nhiệm khi người đi đường bị chết oan vì nắp cống, ống cống hay sụp “hố tử thần”…?

“Không thể để người dân gặp tai nạn rồi các cơ quan mới có biện pháp xử lý, khắc phục. Cơ quan điều tra Công an Q.Thủ Đức sẽ làm rõ ai phải chịu trách nhiệm trong vụ nắp cống gây chết người. Trong tuần này, chúng tôi bắt đầu rà soát toàn bộ việc thi công đào đường, tái lập mặt đường và những địa điểm xảy ra tai nạn chết người”

Ông Nguyễn Ngọc Tường (phó Ban an toàn giao thông TP.HCM)

Trách nhiệm thuộc về chính quyền

Trả lời câu hỏi trên, ông Lê Hiếu Đằng – phó chủ nhiệm hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật, Ủy ban trung ương MTTQ VN – cho rằng: “Trách nhiệm đã rõ trong hợp đồng giữa các đơn vị liên quan, nhưng từ trước đến nay khi những vụ tương tự xảy ra không thấy ai đứng ra chịu trách nhiệm cả. Theo tôi, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP và cao hơn nữa là UBND TP phải chịu trách nhiệm. Về mặt quản lý nhà nước, đây là cơ quan công quyền cao nhất về quản lý đô thị”.

Ông Đằng còn cho rằng trước thực trạng tai nạn liên tiếp xảy ra trên đường thì HĐND TP phải có trách nhiệm và biện pháp, thậm chí phải đưa ra cảnh cáo trước HĐND TP những người có trách nhiệm liên quan.

“Tôi rất tán thành phát biểu của ông Trương Văn Thống – chủ tịch UBND Q.Thủ Đức – rằng nếu không có ai chịu trách nhiệm trước cái chết của người dân trên đường Kha Vạn Cân thì với tư cách chủ tịch UBND Q.Thủ Đức, ông ấy sẽ đứng ra chịu trách nhiệm – ông Lê Hiếu Đằng nhấn mạnh và đặt câu hỏi: Không biết những người có trách nhiệm khác có cảm thấy khó chịu trước phát biểu này của ông Thống hay không?”.

Trong khi đó, đại biểu HĐND TP Đặng Văn Khoa cho rằng câu hỏi nêu trên rất nhức nhối nhưng không có gì mới, ai cũng biết, từ lãnh đạo TP đến giám đốc các sở… nhưng vấn đề là tại sao chuyện đã nói từ 5 năm, 10 năm trước mà đến hôm nay vẫn thời sự?

Theo ông Khoa, những công trình giao thông, cấp thoát nước, điện… không phải là những công trình cao siêu, chỉ là vấn đề kỹ thuật bình thường, đều nằm trong tầm tay của những người có trách nhiệm: mối nối ống nước phải hàn kín, san lấp mặt đường phải lu lèn thật kỹ, thi công phải có biển báo, rào chắn.

Nạn nhân có thể kiện đòi bồi thường

“Khi người dân đang đi đường bị sụp hố thì phải làm thế nào?”, trả lời câu hỏi này của bạn đọc, luật sư Nguyễn Văn Hậu – trưởng ban tuyên truyền Hội Luật gia TP – cho rằng nạn nhân nên giữ nguyên hiện trường và báo cho địa phương ngay tại nơi xảy ra tai nạn, không nên tự kéo phương tiện giao thông khi chưa có mặt các cơ quan có thẩm quyền.

Đơn vị chịu trách nhiệm bồi thường là chủ đầu tư. Nếu họ không tự giác, dân có quyền khởi kiện ra tòa án yêu cầu bồi thường tính mạng hoặc sức khỏe bị xâm phạm. Đây là điều pháp luật quy định rất rõ nhưng chúng ta chưa tạo thói quen cho dân.

Từ tháng 7-2010 đến nay, ở TP.HCM đã xảy ra 26 vụ lún sụp đường. Theo đại diện Sở GTVT TP, nguyên nhân chủ yếu do sụp cống thoát nước, ống cấp nước cũ bị xì bể, hở mối nối, thi công các công trình làm vỡ mối nối cống hiện hữu, đấu nối tạm hệ thống thoát nước không đảm bảo chất lượng, hở mối nối cống cũ…

Sau khi các sự cố xảy ra, cơ quan liên quan như Thanh tra Sở GTVT TP, Khu quản lý giao thông đô thị, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các đơn vị quản lý công trình ngầm đã tiến hành xác định nguyên nhân, lập biên bản và khắc phục ngay sự cố.

Bạn đọc Vũ Khắc Hải hỏi: “Trách nhiệm của Sở GTVT TP như thế nào trước những dự án chỉnh trang đô thị kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, gây ách tắc giao thông? Đã có biện pháp răn đe đủ mạnh cho những dự án này hoàn thành sớm chưa?”, đại diện Sở GTVT TP cho rằng nhiều công trình vướng phải hệ thống công trình ngầm nên nhà thầu thi công phải phối hợp xử lý dẫn đến kéo dài thời gian thi công so với kế hoạch ban đầu.

Ngoài ra, còn do năng lực của các nhà thầu thi công chưa đáp ứng được tiến độ của dự án, công trình.

Bạn đọc Phùng Kim hỏi: “Sở GTVT TP có những hành động cụ thể nào để không còn xảy ra tai nạn do sụp đường?”, đại diện Sở GTVT TP trả lời: “Từ đầu năm 2010 đến nay đã có gần 100 văn bản chỉ đạo về công tác đào và tái lập mặt đường. Thanh tra sở đã xử phạt 861 trường hợp vi phạm về công tác đào và tái lập mặt đường với số tiền hơn 3,6 tỉ đồng, đã đề xuất sáu đơn vị có nhiều vi phạm về đào và tái lập mặt đường không được thi công trên địa bàn TP trong hai năm.

Ban giám đốc sở đã quyết định từ ngày 1-10-2010 ngưng cấp phép cho 386 đơn vị thi công đang tồn đọng tiền phạt hơn 8,5 tỉ đồng. Đồng thời đã siết chặt công tác cấp phép thi công đối với các nhà thầu, các chủ đầu tư thường xuyên vi phạm các lỗi khi thi công. Theo đó, buộc các nhà thầu phải tái lập xong mặt đường bảo đảm chất lượng thì sở mới tiếp tục cấp phép”.

NGỌC ẨN/Báo Tuổi Trẻ

About nongdan24g

Nông dân 24giờ mỗi ngày cùng lao động tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, những hạt lúa thơm ngon, thực phẩm giàu dinh dưỡng ... và giàu lên nhờ nông nghiệp. Hãy ghé mỗi ngày tại www.nongdan24g.com để có tin nông nghiệp sản xuất mới nhất.
Bài này đã được đăng trong Nông dân 24G và được gắn thẻ , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s